Nhà đất đứng tên bố mẹ nhưng có từ thời ông bà nội thì chia tài sản chung thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Nhà đất đứng tên bố mẹ nhưng có từ thời ông bà nội thì chia tài sản chung thế nào

Xin tư vấn chia tài sản trong gia đình. Em không học về luật, nên rất mong nhận được ý kiến của đông đảo thành viên hiểu biết và có kinh nghiệm về pháp luật trong trường hợp của gia đình:

Nếu ra tòa, khả năng tòa án sẽ chia cho tài sản như thế nào ạ?

Tài sản trong gia đình gồm:

Nhà: Diện tích trên sổ đỏ là 400m2, gồm nhà chính và nhà bếp không thông nhau, nhà chính diện tích gấp đôi nhà bếp (nhà chính xây từ thời ông nội, và nhà bếp do bố mẹ em xây, cả gia đình dùng chung đến giờ)

Đất nông nghiệp gồm 4,000m2 là từ các cụ để lại, ông em đi bộ đội nên bố mẹ em canh tác, từ 1995 đến nay không tranh chấp, và 1,500m2 do bố mẹ em mua thêm.

Đất lâm nghiệp 8,000m2 là đất nhà nước giao, Có cây đến tuổi khai thác gỗ giá trị khoảng 100 triệu, trồng từ trước thời ông nội.

Gia đình: bố mẹ em kết hôn năm 1995.

Trước đó bố em đã kết hôn 1 lần, có 1 người con trai. Giấy khai sinh anh cũng là tên mẹ em. Mẹ em có 2 con gái, đều đã trên 18 tuổi. Bố mẹ em có giấy đăng ký kết hôn.

Trước kia gia đình gồm ông bà nội, bố mẹ và 3 anh em. Bố em còn 1 em gái đã lấy chồng.

Lúc này giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà, đất nông nghiệp (cũ) ghi tên bố em. (GCNQSD đất cũ chỉ ghi tên 1 người).

Ông nội mất năm 2008, bố em mất năm 2011.

Năm 2012, Nhà nước có đợt cấp lại sổ đỏ mới (Việc đo đất và đi ký xác nhận cấp lại sổ đỏ đã được làm trước khi bố em mất, nhưng đến 2012 mới được cấp).

Hiện trong sổ đỏ đất và nhà đều ghi “cấp cho hộ Ông… và Bà…” là tên của cả bố và mẹ, được gia hạn sử dụng đến 2065 (gia hạn năm 2017).

Anh trai em và bà nội đã chiếm dụng căn nhà chính, và coi như tài nhà riêng (vì tâm lý con trai thừa kế hết tài sản), chưa có sự đồng ý của mẹ và 2 đứa em.

Vậy mọi người cho em hỏi, nếu ra tòa, tài sản đất đai và nhà ở như trên có được chia theo tài sản chung của vợ chồng bố mẹ em, và tài sản thừa kế của bố em hay không?

Hay phải tính chia theo tài sản chung của ông bà và tài sản thừa kế của ông nội?

Em xin cảm ơn ý kiến của mọi người


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề chia di sản thừa kế

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Nhà đất đứng tên bố mẹ nhưng có từ thời ông bà nội thì chia tài sản chung thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp, bố bạn mất không để lại di chúc, bà nội và anh trai bạn đã lấy nhà làm tài sản riêng.

Căn cứ Khoản 1 Điều 651 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về Người thừa kế theo pháp luật quy định như sau:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”

Theo đó, nếu bố bạn mất không để lại di chúc thì người được hưởng di sản thừa kế có thể yêu cầu Tòa chia thừa kế. Để chia thừa kế thì phải xác định tài sản của bố bạn trong tổng tài sản chung của bố mẹ bạn và phần bố bạn được hưởng từ di sản ông nội để lại trong trường hợp ông nội bạn chết không để lại di chúc

Chia di sản thừa kế của ông nội bạn:

Tài sản chung của ông bà bạn gồm: 1 căn nhà có diện tích 400m2,  Đất nông nghiệp gồm 4,000m2 (ông bạn cho bố mẹ bạn canh tác nhưng chưa làm thủ tục sang nhượng thì nay có yêu cầu của đồng thừa kế chia di sản thì được xét để chia di sản thừa kế) Đất lâm nghiệp 8,000m2 là đất nhà nước giao, Có cây đến tuổi khai thác gỗ giá trị khoảng 100 triệu.

Tài sản riêng của ông bạn trong tài sản chung của ông bà bạn sẽ là: ½ căn nhà có diện tích 400m2, ½ đất nông nghiệp, ½ đất lâm nghiệp và ½ số tiền bán cây trồng lâu năm đó.

Phần di sản của ông bạn sẽ được chia đều cho các đồng thừa kế: bà nội bạn, cô và bố bạn sau khi thanh toán nợ (nếu có)

Theo đó, tài sản của ba bạn được hưởng là: 1/3 trong tổng tài sản của ông để lại. Về việc trước đó bố mẹ bạn bỏ tiền ra xây nhà bếp, có công làm tăng giá trị tài sản thì khi chia sẽ được ưu tiên nhận phần đất đó; trường hợp có người nhận phần đất đó thì trả cho bố mẹ bạn phần giá trị tăng thêm.

Trường hợp ông bà đã chuyển nhượng nhà và đất hợp pháp cho bố mẹ bạn thì tài sản đo là tài sản chung của bố mẹ bạn

Chia di sản thừa kế của ba bạn:

Là 1/3 di sản thừa kế được hưởng từ ông nội và ½ tổng tài sản chung của bố mẹ bạn gồm : 1,500m2 đất nông nghiêp do bố mẹ, đất và nhà (ông bà chuyển nhượng cho bố mẹ bạn)

Các đồng thừa kế được hưởng di sản của bố bạn là: bà nội, mẹ bạn, anh trai và 2 chị em nhà bạn.

Như vậy, nếu các bên không thỏa thuận được thì bạn nên khởi kiện tới Tòa án nơi có bất động sản để yêu cầu chia di sản thừa kế.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com