Thủ tục đăng ký biến động đất do thay đổi nghĩa vụ tài chính?

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục đăng ký biến động đất do thay đổi nghĩa vụ tài chính?

Mong các anh (chị) giúp đỡ em ạ: Đăng ký biến động do thay đổi nghĩa vụ tài chính là nghĩa gì và thủ tục ra sao? Em mong các anh (chị) giúp em em cảm ơn rất nhiều ạ!!


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đăng ký biến động đất đai

  • Luật đất đai 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP và Nghị định 136/2018/NĐ-CP)
  • Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 02/2015/TT-BTNMT và Thông tư 33/2017/TT-BTNMT)

3./ Luật sư trả lời Thủ tục đăng ký biến động đất do thay đổi nghĩa vụ tài chính?

Theo quy định của pháp luật đất đai thì đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý. Còn đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là quyền của chủ thể sử dụng, việc đăng ký tài sản trên đất chỉ được thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu. Trong trường hợp chủ thể thực hiện thủ tục đăng ký với quyền sử dụng một mảnh đất đã từng được đăng ký trước đó, thủ tục này là thủ tục đăng ký biến động đất đai. Trong đó, thủ tục đăng ký biến động do thay đổi nghĩa vụ tài chính có thể được hiểu như sau:

Nghĩa vụ tài chính là các khoản tài chính mà người sử dụng đất phải có nghĩa vụ thực hiện đối với cơ quan nhà nước. Đối với mỗi một hình thức sử dụng đất khác nhau thì sẽ có những loại thuế, lệ phí,… (gọi chung là nghĩa vụ tài chính) nhất định. Nghĩa vụ tài chính như một công cụ để đảm bảo việc sử dụng đất một cách hiệu quả của người sử dụng đất. Khi có thay đổi nghĩa vụ tài chính, người sử dụng đất phải đăng ký biến động về đất đai.

Bạn có thể hiểu đăng ký biến động do thay đổi nghĩa vụ tài chính là việc điều chỉnh lại nội dung về tình trạng chậm nộp/ nợ thuế của chủ sử dụng đất đã được ghi nhận trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Căn cứ Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký biến động đất đai do thay đổi nghĩa vụ tài chính được thực hiện như sau:

-Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động tới Văn phòng đăng ký đất đai hoặc nộp thông qua UBND cấp xã nơi có đất. Hồ sơ được thực hiện theo quy định tại Khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, gồm:

+Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu

+Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+Chứng từ về việc nộp nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp có ghi nợ hoặc chậm nộp nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp người sử dụng đất được miễn giảm hoặc không phải nộp do thay đổi quy định của pháp luật;

-Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện các công việc theo quy định của pháp luật.

-Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trả Giấy chứng nhận đã xác nhận cho người nộp hồ sơ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nếu hồ sơ của bạn hợp lệ.

Ngoài ra, trong trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất kết hợp với đăng ký biến động về các nội dung thì có thể thực hiện thêm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, đăng ký biến động đất đai do thay đổi nghĩa vụ tài chính là tục hành chính về đất đai. Để đăng ký biến động đất đai do thay đổi nghĩa vụ tài chính, người sử dụng đất cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, văn phòng đăng ký đất đai xem xét, chỉnh lý, cập nhật vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu về đất đai.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com