Thế nào là Lệ phí đăng ký xe điện?

Câu hỏi của khách hàng: Thế nào là Lệ phí đăng ký xe điện?

Mọi người cho em hỏi ạ. Lệ phí trước bạ khi đăng ký xe điện là gì ạ


Luật sư Tư vấn Luật phí và lệ phí – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 28/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Lệ phí trước bạ khi đăng ký xe

  • Luật phí và lệ phí năm 2015
  • Thông tư 301/2016/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ

3./ Luật sư trả lời Thế nào là Lệ phí đăng ký xe điện?

Theo quy định của pháp luật thì thường một số tài sản có giá trị lớn hoặc có mức độ xảy ra thiệt hại cao (ví dụ như nguồn nguy hiểm cao độ là xe cơ giới,…) sẽ phải được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc này là để cơ quan nhà nước dễ kiểm soát, quản lý những tài sản đó, xác định người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên thứ ba. Và để bù đắp cho chi phí mà Nhà nước phải bỏ ra để quản lý, kiểm soát tài sản trên, chủ sở hữu có trách nhiệm một số trách nhiệm về tài chính nhất định đối với nhà nước. Như khi đăng ký xe điện, chủ sở hữu sẽ phải chi trả lệ phí trước bạ.

Thứ nhất, lệ phí trước bạ khi đăng ký xe điện là một loại lệ phí quản lý nhà nước liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản. Mà lệ phí được hiểu là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được pháp luật quy định (theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật phí và lệ phí).

Căn cứ Khoản 6 Điều 2 Thông tư 301/2016/TT-BTC thì “xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy)” là đối tượng chịu lệ phí trước bạ. Mức thu lệ phí trước bạ trong trường hợp đăng ký xe máy điện tính theo tỷ lệ (phần trăm) thường là 2 % (theo quy định tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư 301/2016/TT-BTC), trừ trường hợp:

-Việc đăng ký này là đăng ký sang tên (tức là nộp lệ phí trước bạ này là lần thứ hai trở đi), thì mức thu là 1%, trừ trường hợp:

-Bên nhận chuyển nhượng là cá nhân ở địa bàn thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%, lần hai là 1%.

Giá tính lệ phí trước bạ trong trường hợp này được lấy theo Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy của Bộ Tài chính.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, lệ phí trước bạ bạn nộp khi đăng ký xe điện (ở đây được hiểu là xe máy điện, do xe đạp điện không phải đăng ký) là khoản tiền được nhà nước ấn định mà cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ đăng ký xe.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com