Nhờ đứng tên trên sổ đỏ nay người đó không trả thì phải làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Nhờ đứng tên trên sổ đỏ nay người đó không trả thì phải làm thế nào

Xin nhờ Luật Sư tư vấn giúp vấn đề của mình .

Mình có người cậu ruột, quốc tịch nước ngoài (Mỹ) . Cậu mình có mua 2 mảnh đất , 1 mảnh nhờ mẹ mình đứng tên , 1 mảnh nhờ người bạn gái ở Việt Nam đứng tên . Có hợp đồng thoả thuận rõ ràng là đứng tên giùm . Khi cậu mình có nhu cầu mua bán , thì phải hỗ trợ và không được gây khó khăn , không tự ý bán . Nếu bán sẽ phải bồi thường gấp đôi …. có ký tên và dấu vân tay .

Giấy tờ đất do mẹ mình đứng tên , vì đợt thay đổi sổ , cậu mình có uỷ quyền cho bạn gái ra làm sổ mới . Nên sổ mới mẹ mình đứng tên hiện tại do người bạn gái đó giữ .

Lần này Cậu mình về để bán đất thì phía bạn gái Cậu mình gây khó khăn ,cùng với yêu cầu trả lại sổ do mẹ mình đứng tên lại cho Cậu . Người đó vẫn không trả , dù đã trao đổi nhiều lần . Cậu mình hiện có những giấy tờ liên quan, và tin nhắn đối thoại giữa hai người , với nội dung đòi lại sổ nhưng phía bên bạn Gái của Cậu mình từ chối không trả

Xin hỏi Cậu mình có thể kiện người đó “chiếm đoạt tài sản” không ?. Đó có phải lại tội “Hình Sự” không ?Thời gian bao lâu Cậu mình có thể lấy lại được tất cả ? Xin cảm ơn Luật Sư


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề hậu quả khi cho người khác đứng tên sổ đỏ

  • Luật đất đai 2013
  • Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chng bạo lực gia đình,

3./ Luật sư trả lời Nhờ đứng tên trên sổ đỏ nay người đó không trả thì phải làm thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có mua mảnh đất nhờ bạn gái đứng tên trên sổ đỏ và có nhờ người đó thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ nhưng khi cần thì người đó không trả.

Về việc nhờ người đứng tên sổ đỏ:

Căn cứ Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 thì:

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.

Do đó, việc người đó đứng tên trên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là căn cứ để xác định người đó là chủ sở hữu hợp pháp đối với quyền sử dụng đất đó có quyền sử dụng, định đoạt tài sản của mình.

Việc bạn và bạn gái có thỏa thuận giao kết hợp đồng với nội dung: bạn cho người đó đứng tên hộ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và yêu cầu bạn gái phải hỗ trợ khi bạn có nhu cầu bán, không được gây khó khăn, không tự ý bán. Việc bạn yêu cầu người đó không được bán là đang hạn chế quyền của chủ sở hữu. Theo đó, phần giao dịch đó sẽ bị vô hiệu.

Trong trường hợp người đó không trả lại mảnh đất cậu bạn nhờ đứng tên thì cậu bạn nên tố cáo người đó về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người đó đã bằng hành vi gian dối để cậu bạn tin tưởng cho người đó đứng tên và tin hợp đồng trên có giá trị pháp lý, là điều kiện ràng buộc để người đó giao tài sản khi cần. Hậu quả của việc này là người đó đã chiếm đoạt tài sản của cậu bạn.

Căn cứĐiều 174 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

…”

Về hành vi không trả lại giấy tờ nhà, đất cho chủ sở hữu:

Trong trường hợp này, mẹ bạn là người đứng tên trên sổ đỏ tức là chủ sở hữu hợp pháp mảnh đất đó, được pháp luật bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, sử dụng đất. Sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ là căn cứ để xác nhận quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức; người đứng tên trên sổ đỏ có quyền sở hữu bao gồm các quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tài sản, không phải là tiền, cũng như không phải là giấy tờ có giá. Do đó, nếu người đó chiếm giữ sổ đỏ của mẹ bạn mà không có bất kỳ hành vi như: uy hiếp để chiếm đoạt tài sản của bạn hoặc lấy sổ đỏ vào mục đích trái pháp luật,… thì sẽ không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Để lấy lại sổ đỏ mẹ bạn có thể trình báo công an về sự việc trên: để chứng minh người đó đang giữ bạn có thể tới UBND huyện nơi thực hiện thủ tục thay đổi sổ để xin trích lục hồ sơ (giấy ủy quyền của mẹ bạn ủy quyền cho người đó thực hiện thủ tục cấp lại sổ). Công an sẽ yêu cầu người đó trả lại sổ cho bạn và xử phạt vi phạm hành chính.

Căn cứ Điểm e Khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác

“e) Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.”

Hoặc mẹ bạn có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  với lý do bị mất.

Như vậy, để lấy lại mảnh đất đó thì cậu bạn nên tố cáo người bạn gái mình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Việc cô đó cầm sổ của mẹ bạn không trả bạn có thể lựa chọn các hình thức như trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com