Khi ly hôn có được chia tài sản vợ tặng cho chồng trong thời kỳ hôn nhân không

Câu hỏi của khách hàng: Khi ly hôn có được chia tài sản vợ tặng cho chồng trong thời kỳ hôn nhân không

Vợ có mảnh đất riêng (trước hôn nhân). Trong thời kỳ hôn nhân, vợ tặng chồng toàn bộ mảnh đất đó. Thời gian sau 2 người ly dị, vậy mảnh đất có được chia đều cho cả 2 không?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tài sản được vợ tặng cho trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung hay riêng

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Khi ly hôn có được chia tài sản vợ tặng cho chồng trong thời kỳ hôn nhân không

Theo quy định của pháp luật thì việc chia tài sản khi ly hôn chỉ được thực hiện với tài sản chung của hai bên vợ, chồng. Tức là tài sản riêng sẽ không nằm trong phạm vi chia tài sản khi ly hôn. Do vậy, mảnh đất chồng được vợ tặng cho trong thời kỳ hôn nhân sẽ không được chia khi ly hôn.

Tuy nhiên, người chồng cần phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh việc vợ đã tặng cho toàn bộ mảnh đất này trong thời kỳ hôn nhân để loại trừ trường hợp mảnh đất được quy làm tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Bởi:

-Căn cứ Khoản 3 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình thì khi không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung. Cũng căn cứ Khoản 1 Điều này thì quyền sử dụng đất có được sau khi kết hôn sẽ được xác định là tài sản riêng của vợ, chồng nếu người này được “thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”.

Nói cách khác, trong trường hợp của bạn, nếu người chồng được người vợ tặng cho quyền sử dụng đất nhưng không chứng minh được người vợ tặng cho toàn bộ cho mảnh đất thì mảnh đất được coi là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của hai người. Việc tặng cho này được coi là việc người vợ nhập tài sản riêng của mình vào làm tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Khi đó, việc chia mảnh đất này khi ly hôn được chia theo thỏa thuận của hai bên, nếu hai bên không thỏa thuận được thì có thể nhờ Tòa án chia. Và thông thường, Tòa án sẽ chia đôi tài sản này cho vợ, chồng.

-Ngoài ra, việc người vợ tặng cho quyền sử dụng đất sẽ chỉ được coi là hợp pháp (tức việc tặng cho này là có giá trị pháp lý) khi hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất được công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật. Bởi, nếu việc tặng cho quyền sử dụng đất không được thể hiện bằng văn bản, có công chứng/chứng thực theo quy định thì hợp đồng tặng cho bị coi là vi phạm quy định về hình thức của giao dịch dân sự, và là một căn cứ để hợp đồng này vô hiệu theo quy định tại Điều 129 Bộ luật dân sự.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, mảnh đất trên sẽ không được coi là tài sản chung nếu một trong hai bên đưa được tài liệu, chứng cứ chứng minh mảnh đất là tài sản riêng. Khi được coi là tài sản riêng, mảnh đất sẽ không được chia khi ly hôn. Ngược lại, tài sản sẽ được chia theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của Tòa án (thường là chia đôi) khi hai bên vợ chồng ly hôn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com