Điền thông tin trên giấy tờ phỏng vấn và để lại CMND phô tô thì có sao không

Câu hỏi của khách hàng: Điền thông tin trên giấy tờ phỏng vấn và để lại CMND phô tô thì có sao không

Mọi ngày cho em hỏi
Em là sinh viên năm 2 ở Hà Nội. Chả là hôm trước em đi phỏng vấn làm thêm nhưng bên họ cho em điền vào tờ giấy phỏng vấn gồm họ tên, ngày sinh và giấy chứng minh thư photo và thu 200.000 tiền cọc của em nữa. Về nhà em mới biết mình bị lừa. Tiền thì không sao như cho em hỏi giấy chứng minh thư photo và chữ ký trên của em chẳng may rơi vào tay kẻ xấu có bị sao không ạ. Em lo quá..Mong các anh/chị giải thích giùm em với.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Rủi ro khi để lộ thông tin về chứng minh thư

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)

3./ Luật sư trả lời Điền thông tin trên giấy tờ phỏng vấn và để lại CMND phô tô thì có sao không

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang lo lắng về vấn đề bạn sẽ phải gánh chịu những trách nhiệm pháp lý bất lợi khi có chủ thể khác sử dụng những thông tin về họ tên, ngày sinh, sử dụng chứng minh thư phô-tô của bạn vào một giao dịch không hợp pháp nào khác.

Dựa trên những quy định của pháp luật thì phần lớn những giao dịch dân sự được xác lập trên thông tin mà bạn đã cung cấp sẽ bị vô hiệu do không đáp ứng được điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự được quy định tại Điều 117 Bộ luật dân sự:

Điều 117. Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

1.Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a)Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

b)Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

c)Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

2.Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn được xác định là một bên trong giao dịch dân sự được xác lập trên thông tin  về họ tên, ngày sinh, chứng minh nhân dân thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng đó là vô hiệu do bạn không phải là bên đã thực hiện thỏa thuận với bên kia, người đã xác lập cũng không phải là chủ thể được bạn ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch đó.

Khi đó, bạn không có bất kỳ nghĩa vụ nào phát sinh trên giao dịch dân sự đó, bởi thực chất bạn không hề tham gia xác lập, thực hiện,… xung quanh giao dịch dân sự này.

Về xử lý hành chính, những thông tin bạn cung cấp ở trên không phải là những thông tin bạn không được cung cấp cho người khác, bạn cũng không có trách nhiệm thông báo cho một chủ thể khác về việc bạn đã cung cấp những thông tin đó cho một chủ thể khác. Nên, việc này sẽ không làm phát sinh trách nhiệm hành chính của bạn.

Về trách nhiệm hình sự. Trách nhiệm hình sự được xác định trên chính chủ thể có hành vi vi phạm, việc lộ thông tin của bạn không phải là căn cứ để cơ quan chức năng, chủ thể có thẩm quyền xác định trách nhiệm hình sự cho bạn.

Tuy nhiên, khi việc xác định những trách nhiệm này có liên quan tới bạn, bạn có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho chủ thể có thẩm quyền, hợp tác điều tra,…

Ngoài ra, trong những trường hợp trên, bạn phải chứng minh được những giao dịch, hành vi đó không phải do bạn xác lập, thực hiện,… để loại trừ trách nhiệm.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc một chủ thể khác có thông tin về họ tên, ngày sinh, chứng minh nhân dân của bạn và sử dụng chúng để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật không phải là căn cứ để xác định trách nhiệm mà bạn phải gánh chịu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com