Con đã 12 tuổi thì có thể dành quyền nuôi con được không

Câu hỏi của khách hàng: Con đã 12 tuổi thì có thể dành quyền nuôi con được không

Cho em hỏi??
Em và chồng đã li dị được 4 năm rồi. Con thì chồng em được nuôi. Nhưng giờ con em được 12 tuổi. Mà phải đi phụ hồ và mỗi lần chồng em đi nhậu về là quậy nên con em rất sợ vậy thì em có thể dành quyền nuôi con được không ạ xin cả nhà cho em chút ý kiến ạ em xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình– Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Con đã 12 tuổi thì có thể dành quyền nuôi con được không

Trong quá trình giải quyết một vụ việc ly hôn, Tòa án sẽ công nhận hoặc quyết định một bên trong hai bên vợ chồng là người có quyền trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Việc này được nhìn nhận trên lợi ích của người con, làm sao để người con được cung cấp một môi trường chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt nhất. Chính vì vậy, việc ai là người có quyền trực tiếp nuôi con hoàn toàn có thể bị thay đổi khi người hiện đang trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng con hoặc khi hai bên có thỏa thuận thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Căn cứ Khoản 1, Khoản 2Khoản 3 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1.Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2.Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a)Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b)Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3.Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên. …

Theo đó, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn nếu nhận thấy bố của cháu không đủ điều kiện để làm người trực tiếp nuôi con theo quy định của pháp luật. Điều kiện để nhận định một người không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi con không được pháp luật quy định cụ thể nhưng trên thực tế quá trình xét xử của Tòa án có thể dựa vào các yếu tố sau:

-Yếu tố về tài chính. Yếu tố này thường không được quá chú trọng trong việc quyết định người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Đây là yếu tố về khả năng cung cấp cho cháu bé một môi trường ổn định (nhà ở cố định, trường học gần nhà, các địa điểm vui chơi, giải trí,…) cùng tiền lương, khối tài sản và một số yếu tố khác của hai bên trong tranh chấp về giành quyền nuôi con.

-Yếu tố về nhân thân. Thông thường là nhân phẩm, tính cách của người được xem xét trực tiếp nuôi dưỡng bé. Yếu tố này thường được Tòa án nhìn nhận và có yếu tố ảnh hưởng hơn tới quyết định của Tòa. Bạn có thể thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh chồng của bạn thường xuyên say rượu, gây sức ép về mặt tinh thần, có hành vi gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cháu bé qua lời chứng của những người hàng xóm hay của những chủ thể khác,…

Ngoài ra, do cháu bé hiện giờ đã 12 tuổi, nên việc quyết định thay đổi của Tòa án một phần sẽ dựa trên nguyện vọng của bé.

Để Tòa án giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con, bạn cần phải gửi đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Trong trường hợp bạn và chồng cũ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì bạn cũng có thể yêu cầu Tòa án thay đổi mà không cần những chứng cứ chứng minh việc bên kia không đủ điều kiện để được trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn khi có căn cứ cho rằng bên kia không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi con hoặc khi hai bên thỏa thuận thay đổi người trực tiếp nuôi con. Tuy nhiên, trong trường hợp hai bạn không thỏa thuận được về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con thì quyết định của Tòa án lại phụ thuộc vào nhận định của Tòa án qua những tài liệu, chứng cứ mà bạn thu thập và nộp được cho Tòa án.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com