Làm thủ tục đổi họ cho con sang họ mẹ nhưng phường không giải quyết thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Làm thủ tục đổi họ cho con sang họ mẹ nhưng phường không giải quyết thì xử lý thế nào

Mình muốn hỏi về thủ tục đổi họ cho con sang họ mẹ. Vào phường xin được hướng dẫn mà họ bảo không giải quyết ????? Tư vấn giúp em với ạ


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật hộ tịch năm 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch

3./ Luật sư trả lời Làm thủ tục đổi họ cho con sang họ mẹ nhưng phường không giải quyết thì xử lý thế nào

Theo quy định của pháp luật dân sự thì họ của con được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ. Vậy, khi cha mẹ đẻ thỏa thuận lại về họ của con thì cá nhân hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ của con. Tuy nhiên, tùy thuộc vào số tuổi của người thay đổi họ mà chủ thể có thẩm quyền giải quyết sẽ khác nhau:

Căn cứ Điều 27 Bộ luật dân sự thì khi “thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ”, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ này. Trong trường hợp người con từ đủ 9 tuổi trở lên thì việc thay đổi họ cần có sự đồng ý người này. Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì việc thay đổi họ cho con dưới 18 tuổi còn cần sự đồng ý của cha và mẹ người này.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang muốn đăng ký thay đổi hộ tịch cho con do có sự thay đổi họ của con sang họ mẹ. Căn cứ Điều 26 và 27 Luật hộ tịch thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân là chủ thể có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi. Và căn cứ Khoản 3 Điều 46 Luật hộ tịch:

Điều 46. Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc

3.Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.”

Như vậy, trong trường hợp con của bạn từ đủ 14 tuổi trở lên thì Ủy ban nhân dân quận, huyện mới là chủ thể có quyền giải quyết việc đăng ký thay đổi hộ tịch do thay đổi họ.

Nếu con của bạn dưới 14 tuổi mà Ủy ban nhân dân phường không giải quyết thì Ủy ban nhân dân đang có hành vi vi phạm pháp luật/ Bạn có thể khiếu nại hành vi/ quyết định hành chính trên tới chủ thể có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết nếu có căn cứ chứng minh hành vi/ quyết định này là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Về hồ sơ đăng ký thay đổi. Theo quy định tại Điều 28 Luật hộ tịch thì hồ sơ gồm:

-Tờ khai theo mẫu;

-Các giấy tờ liên quan: như Giấy khai sinh của con, Văn bản đồng ý thay đổi họ cho con của bố và mẹ, Văn bản đồng ý thay đổi họ của con từ đủ 9 tuổi.

Thời gian xử lý hồ sơ là 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định. Trong trường hợp cần xác minh thì có thể kéo dài thêm nhưng không quá 3 ngày làm việc.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, tùy thuộc vào số tuổi của con của bạn để xem xét Ủy ban nhân dân xã có thẩm quyền giải quyết hay không. Trong trường hợp bạn có căn cứ cho rằng hành vi của Ủy ban nhân dân xã, phường là không đúng quy định của pháp luật thì bạn có quyền khiếu nại hành vi trên tới chủ thể có thẩm quyền để được giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com