Gửi hàng nước ngoài không có hóa đơn bị hải quan phạt

Câu hỏi của khách hàng: Gửi hàng nước ngoài không có hóa đơn bị hải quan phạt

Dạ em chào anh/chị . Em xin hỏi chút ạ. Chị gái em có được người nhà gửi hàng từ bên Luân Đôn về ạ. Nhưng chị em nói hàng gửi về không có hoá đơn, sang đến Việt Nam bị bên hải quan phạt, sau đó họ có yêu cầu là phải chuyển 60 triệu để nộp phí. Nhưng sau em và chị em có chuyển khoản bằng tài khoản ngân hàng. Bên đó nhận được sau vài 3 ngày họ lại kêu yêu cầu lấy hóa đơn tại ngân hàng (lúc đầu họ nói chỉ cần chuyển khoản) hiện tại bên em yêu cầu cho hàng quay đầu và trả lại số tiền mà bên em đã chuyển khoản. Họ nói cứ phải chờ đến nay gần được tháng vẫn chưa thấy gì. Bây giờ em muốn yêu cầu họ trả số tiền đã chuyển phải làm như thế nào ạ. Anh/chị tư vấn giúp em. Em cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật hải quan – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 23/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý khi thiếu hóa đơn để nhập khẩu

  • Luật hải quan năm 2014
  • Thông tư 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP quy định chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường
  • Nghị định 127/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan (được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định 45/2016/NĐ-CP).

3./ Luật sư trả lời Gửi hàng nước ngoài không có hóa đơn bị hải quan phạt

Theo quy định thì để chuyển hàng từ nước ngoài về Việt Nam, chủ hàng phải kê khai hải quan: Tờ khai hải quan hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan; Chứng từ có liên quan (hóa đơn, giấy phép nhập khẩu,…). Do đó, việc không xuất hóa đơn (không thuộc trường hợp miễn xuất hóa đơn) đã vi phạm quy định về không kê khai hải quan sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính:

Hồ sơ hải quan gồm tờ khai hải quan, các chứng từ phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan hải quan theo quy định.

Theo quy định tại Điều 21 Luật hải quan thì ngoài việc khai, nộp tờ khai hải quan thì người khai hải quan có trách nhiệm nộp hoặc xuất trình chứng từ thuộc hồ sơ hải quan,… Những chứng từ đó được quy định tại Điều 24 Luật hải quan. Tùy từng trường hợp, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình hàng hóa, hóa đơn thương mại, chứng từ vận tải chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra hoặc miễn kiểm tra chuyên ngành, các chứng từ liên quan đến hàng hóa.

Như vậy, nếu hàng mà chị bạn được nhận là hàng mới thì hóa đơn là một trong những giấy tờ bắt buộc để hàng hóa được thông quan.

Căn cứ Điều 7 Nghị định 127/2013/NĐ-CP:

“Điều 7.Vi phạm quy định về khai hải quan

… 3.Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không khai hoặc khai sai so với thực tế về tên hàng, chủng loại, xuất xứ, số lượng, khối lượng, chất lượng, trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế, đối tượng không chịu thuế theo quy định của pháp luật.

… 6.Vi phạm quy định tại Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5 Điều này dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, được hoàn, không thu hoặc gian lận, trốn thuế thì xử phạt theo Điều 8 hoặc Điều 13 Nghị định này.”

Theo đó, không có hóa đơn đồng nghĩa với việc không hoàn thành hồ sơ hải quan. Do đó, sẽ không được nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam.

Chủ thể có thẩm quyền sẽ có quyết định xử phạt hành chính và sẽ yêu cầu bạn bổ sung hồ sơ hải quan, bạn phải nộp tiền ở kho bạc nhà nước và bổ sung hồ sơ để hàng hóa được thông quan.

Theo thông tin bạn đưa ra thì chưa có quyết định xử phạt nhưng phía hải quan lại yêu cầu bạn chuyển khoản nộp phạt. Hành vi xử phạt trên không đúng với quy định pháp luật ngay cả khi người yêu cầu chị của bạn chuyển khoản là cán bộ hải quan (người có thẩm quyền xử phạt). Nên, chị của bạn có thể khiếu nại về hành vi của người đó.

Trong trường hợp, người đó không phải người có thẩm quyền xử phạt mà là một người nặc danh muốn lừa chị của bạn và chiếm đoạt tài sản của chị đó thì người này có thể làm đơn tố cáo hành vi trên để yêu cầu chủ thể có thẩm quyền bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bản thân.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, chị của bạn có thể khiếu nại hành vi của người có thẩm quyền. Nếu chứng minh được hành vi này là sai, chị của bạn sẽ được hoàn lại tiền phạt. Trong trường hợp người yêu cầu nộp phạt không có thẩm quyền thì chị của bạn có thể tố cáo hành vi này tới cơ quan có thẩm quyền yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com