Xử lý trong trường hợp đấu thầu bằng vật tư khác giá thành rẻ hơn

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xử lý trong trường hợp đấu thầu bằng vật tư khác giá thành rẻ hơn

Chúng tôi tổ chức đấu thầu dự án tòa nhà văn phòng, chung cư tại đường NHT, trong quá trình xét thầu, có một đơn vị đưa ra một bản dự toán kinh phí thấp bằng 2/3 giá trị mà chúng tôi đưa ra, những vật liệu đơn vị này đưa ra là tương đương về tác dụng và chất lượng với những vật liệu mà chúng tôi đề cập trong thiết kế xây dựng. Vậy quy định của pháp luật có cho phép việc chúng tôi thừa nhận đơn vị này không, do toàn bộ vật liệu mà đơn vị này đưa ra đều không trùng với những vật liệu chúng tôi đề cập?


Luật sư Tư vấn Luật Đấu thầu – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Lựa chọn nhà thầu

Luật Đấu thầu năm 2013.

3./ Luật sư tư vấn

Đấu thầu theo quy định của pháp luật được hiểu là “quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế”. Việc áp dụng đấu thầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho chủ đầu tư, và do đó, việc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp nhà thầu đưa ra phương án có vật liệu được sử dụng không phù hợp với những vật liệu mà bên chủ đầu tư đưa ra khi lập dự án thì chủ đầu tư có thể chọn nhà thầu này mà không bị ngăn cản trong trường hợp sau:

Trước hết, việc áp dụng các quy định về pháp luật đấu thầu dưới đây được đặt ra trong trường hợp dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên hoặc trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án hoặc dự án thuộc phạm vi của doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước theo quy định tại Điều 1 Luật Đấu thầu; Hoặc các chủ thể trong dự án đồng ý áp dụng các quy định này. Nói cách khác, quy định dưới đây không đặt ra với các dự án tư nhân không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu, các dự án tư nhân được toàn quyền quyết định việc lựa chọn nhà thầu mà không phụ thuộc vào các quy định, thủ tục lựa chọn nhà thầu được quy định trong Luật Đấu thầu, trừ khi các bên đồng ý áp dụng Luật Đấu thầu.

Theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 7 Luật Đấu thầu thì hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của gói thầu chỉ được phát hành để lựa chọn nhà thầu khi có hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được phê duyệt, mà hồ sơ này hoặc trong quy chế của nhà đầu tư sẽ đưa ra các nguyên, vật liệu được phép sử dụng. Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng khiến việc sử dụng các nguyên, vật liệu trong đấu thầu phải nằm trong số đó mà việc áp dụng còn tùy thuộc vào các ý chí chủ quan của chủ đầu tư, Nếu trong các văn bản trước đó không có quy định nào đưa ra rằng các nhà thầu phải và chỉ được sử dụng các nguyên, vật liệu như bên chủ đầu tư đã đưa ra, không được sử dụng các nguyên, vật liệu tương tự thay thế thì việc lựa chọn nhà thầu sử dụng các nguyên, vật liệu khác có chất lượng tương tự nhưng giá thành rẻ hơn vẫn được phép mà không gặp trở ngại. Ngược lại nếu có văn bản nào ghi nhận quy định này thì việc sử dụng các nguyên, vật liệu có chất lượng tương tự nhưng giá thành rẻ hơn là không được  phép và chủ đầu tư không thể lựa chọn nhà thầu này.

Như vậy, dựa trên các chi tiết mà bạn đưa ra thì không thể khẳng định được việc nhà thầu sử dụng vật liệu tương đương về chất lượng với giá thành rẻ hơn là có được phép hay không cũng như việc thừa nhận nhà thầu này có được phép không. Nhưng nhìn chung nếu dự án không thuộc diện phải tuân theo các quy định của pháp luật về đấu thầu thì việc lựa chọn nhà thầu sử dụng vật liệu không thuộc danh mục mà chủ đầu tư đưa ra nhưng vẫn đảm bảo chất lượng là hoàn toàn hợp pháp.

Với những tư vấn về câu hỏi Xử lý trong trường hợp đấu thầu bằng vật tư khác giá thành rẻ hơn, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com