Các đương sự đã đồng thuận với kết quả đo đạc thực tế, thẩm phán có thể phản đối không

Câu hỏi của khách hàng: Các đương sự đã đồng thuận với kết quả đo đạc thực tế, thẩm phán có thể phản đối không

Tôi hiện là đại diện nguyên đơn trong vụ án tranh chấp ranh giới đất đang được TAND Quận. Thốt Nốt thụ lý. Sau khi Tòa lập Hội đồng xuống thực tế đo và Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ vẽ, kết quả được công bố cho các đương sự và đương sự đều đồng ý không yêu cầu đo đạc lại. Phía tiếp giáp thửa đất nhà tôi (phần không có tranh chấp) thì được gia đình tôi xây nhà chồng lấn lên do chủ đất là ba ruột do đó lúc chỉ đo tôi chỉ theo ranh đất trên Giấy chứng nhận. Tôi có trình bày trong đơn khởi kiện việc này, vị trí ranh được chủ đất và các bên tranh chấp cũng đồng ý. Thế nhưng không biết vì điều gì mà thẩm phán lại không đồng ý kết quả đó, trong khi các đương sự đã đồng thuận. Từ những điều tôi trình bày, rất mong Quý cơ quan cho ý kiến về đòi hỏi của thẩm phán trên. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ. Tôi rất cảm ơn Quý cơ quan!


Luật sư Tư vấn Bộ luật Tố tụng Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Công nhận thỏa thuận của đương sự khi giải quyết tranh chấp

  • Luật đất đai năm 2013
  • Bộ luật tố tụng dân năm 2015

3./ Luật sư trả lời Các đương sự đã đồng thuận với kết quả đo đạc thực tế, thẩm phán có thể phản đối không

Trong quá trình giải quyết một vụ án dân sự về tranh chấp ranh giới đất, Thẩm phán có thẩm quyền bắt buộc phải tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, trừ trường hợp vụ án này phát sinh từ giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội. Và khi các đương sự thỏa thuận được một vấn đề nào đó trong phiên hòa giải thì Thẩm phán phải công nhận sự thỏa thuận đó.

Theo những thông tin bạn đưa ra thì hiện bạn là đại diện nguyên đơn trong vụ án tranh chấp ranh giới đất đang được Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt thụ lý. Sau khi Tòa lập Hội đồng xuống thực tế đo đạcvà Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ vẽ, kết quả được công bố cho các đương sự và đương sự đều đồng ý không yêu cầu đo đạc lại. Phía tiếp giáp thửa đất nhà bạn (phần không có tranh chấp) thì được gia đình bạn xây nhà chồng lấn lên do chủ đất là ba ruột của bạn, do đó lúc đo đạc bạn chỉ theo ranh đất trên Giấy chứng nhận. Bạn có trình bày trong đơn khởi kiện việc này, vị trí ranh được chủ đất và các bên tranh chấp cũng đồng ý.

Căn cứ Điều 10 Bộ luật tố tụng dân sự về Hòa giải trong tố tụng dân sự quy định như sau:

“Tòa án có trách nhiệm tiến hành hòa giải và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ việc dân sự theo quy định của Bộ luật này.”

Khoản 5 Điều 211 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về Biên bản phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải:

… 5.Trường hợp các đương sự thỏa thuận được với nhau về vấn đề phải giải quyết trong vụ án dân sự thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành. Biên bản này được gửi ngay cho các đương sự tham gia hòa giải.”

Theo đó, đối với vụ việc này, sau khi kết quả được công bố cho các đương sự và các đương sự đều đồng ý, không yêu cầu đo đạc lại thì tòa án có trách nhiệm công nhận sự thỏa thuận này. Thẩm phán phải tạo điều kiện cho đương sự thỏa thuận với nhau, việc thẩm phán không chấp thuận sự hòa giải của đương sự là không đúng với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 5 Bộ luật Tố tụng dân sự:

Điều 5. Quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự

1.Đương sự có quyền quyết định việc khởi kiện, yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự. Tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó.

2.Trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, đương sự có quyền chấm dứt, thay đổi yêu cầu của mình hoặc thỏa thuận với nhau một cách tự nguyện, không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội.”

Theo quy định trên thì phạm vi giải quyết của Tòa án phải nằm trong giới hạn đơn khởi kiện của các đương sự, và yêu cầu này hoàn toàn có thể được thay đổi, thậm chí chấm dứt khi các đương sự tự nguyện, và việc này không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án.

Do đó, khi các bên không có tranh chấp về ranh giới đất giữa nhà bạn và nhà bố bạn, tức là ranh giới này không nằm trong phạm vi các bên yêu cầu Tòa án giải quyết thì Tòa án không có thẩm quyền trong việc xác định ranh giới đất của nhà bạn và bố bạn. Nên, Thẩm phán không có quyền phản đối thỏa thuận trên của các đương sự về ranh giới đất giữa nhà bạn và nhà bố bạn.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, nếu tòa không chấp thuận thì bạn có thể làm đơn khiếu nại hành vi này của Thẩm phán theo quy định của pháp luật,  yêu cầu Thẩm phán giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không được cản trở thỏa thuận của các đương sự khi các đương sự hoàn toàn tự nguyện trong việc thỏa thuận và thỏa thuận đó hoàn toàn hợp pháp, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com