Tạm giam bao lâu thì bị chuyển qua Hỏa lò

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tạm giam bao lâu thì bị chuyển qua Hỏa lò

Bạn tôi bị bắt tạm giam do đua xe trái phép và trong máu có nồng độ là sử dụng ma túy đá trước đó, nay đã bị tạm giam hơn 30 ngày và có thông tin nếu giam thêm là sẽ bị chuyển qua Hỏa lò, như vậy có đúng không ạ, có phải giam quá 30 ngày là người ta chuyển qua Hỏa lò không ạ?


 

Luật sư Tư vấn Luật tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thời hạn tạm giam

  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Tại Hà Nội, Hỏa Lò cũng là một đơn vị thực hiện chức năng tạm giam đối với những người đang trong quá trình điều tra xác minh tội phạm. Về việc thuyên chuyển các đối tượng giữa các khu vực tạm giam không có quy định cụ thể, vì vậy tùy thuộc theo điều kiện cơ sở vật chất của nơi đầu tiên thực hiện biện pháp ngăn chặn có đủ hay không có cần thuyên chuyển để tạo điều kiện cho quá trình điều tra mở rộng hay không, thủ trưởng cơ quan điều tra mới ra quyết định chuyển nơi tạm giam cho bị can, bị cáo.

Khi xét thấy cần thiết, cơ quan có thẩm quyền có quyền tạm giam bị can để hỗ trợ quá trình điều tra vụ án hình sự. Căn cứ Điều 173 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, thời hạn tạm giam bị can được quy định như sau:

Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam. Việc gia hạn tạm giam được quy định như sau:

+ Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 01 tháng;

+ Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 02 tháng;

+ Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 03 tháng;

+ Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng.

Chú thích:

+ Tội phạm ít nghiêm trọng: tội phạm mà mức cao nhất của khung hình phạt là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;

+ Tội phạm nghiêm trọng: tội phạm mà mức cao nhất của khung hình phạt là từ trên 03 năm đến 07 năm tù;

+ Tội phạm rất nghiêm trọng: tội phạm mà mức cao nhất của khung hình phạt là từ trên 07 năm đến 15 năm tù;

+ Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng: tội phạm mà mức cao nhất của khung hình phạt là từ trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

 

Với những tư vấn về câu hỏi Tạm giam bao lâu thì bị chuyển qua Hỏa lò Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com