Có hay không quyền yêu cầu báo chí đưa tin

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có hay không quyền yêu cầu báo chí đưa tin

Tôi bị lừa qua mạng và đã chuyển khoản cho 1 đối tượng xấu gần 20 triệu đồng, giờ báo lên công an thì họ chần chừ không giải quyết, tôi biết đối tượng này ở đâu, cũng có đầy đủ thông tin về hắn, tuy nhiên hắn rất coi thường pháp luật và còn thách thức chúng tôi, giờ chúng tôi muốn nhờ báo chí đưa tin để sức ép xã hội cho hắn phải hiểu được hậu quả việc làm của mình thì có được không, tôi có quyền yêu cầu tòa báo đưa tin không?


Luật sư Tư vấn Luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 16 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Cơ quan tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm

  • Luật báo chí 2016.
  • Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC Quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

3./ Luật sư tư vấn

Báo chí ở Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp; là diễn đàn của Nhân dân.

Khi phát hiện tội phạm của một người nào đó, người dân có quyền làm đơn tố giác tội phạm đến một trong các cơ quan, tổ chức sau, theo Khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC: Cơ quan điều tra; Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; Viện kiểm sát các cấp; Các cơ quan, tổ chức khác như Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an; Tòa án các cấp; Cơ quan báo chí và các cơ quan khác.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 10 Luật báo chí 2016 thì công dân có quyền tự do cung cấp thông tin cho báo chí.

Do đó, anh/chị có quyền làm đơn tố giác tội phạm hay cung cấp thông tin về tội phạm cho cơ quan báo chí. Khi tin báo được đăng trên phương tiện truyền thông, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát sẽ kiểm tra, xác minh thông tin. Nếu thông tin về tội phạm là chính xác, cụ thể hoặc có yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật giải quyết thì cơ quan có thẩm quyền phải giải quyết theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, cơ quan báo chí cũng thực hiện việc chọn lọc các tin báo về tội phạm do người dân cung cấp nên nếu xét thấy thông tin người dân cung cấp không phù hợp, cơ quan báo chí có quyền không đăng các thông tin này.

Như vậy, cách tốt nhất khi phát hiện tội phạm là anh/chị nên yêu cầu các cơ quan chức năng có nghiệp vụ về phòng chống tội phạm giải quyết và bảo vệ quyền lợi của mình. Tuy nhiên, nếu anh/chị có nhu cầu thì vẫn có thể gửi tin báo về tội phạm đến cơ quan báo chí để đưa tin nhằm gây sức ép dư luận như anh/chị đã trình bày.

Với những tư vấn về câu hỏi Có hay không quyền yêu cầu báo chí đưa tin, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com