Bồ xúi giục chồng về ly hôn vợ thì có phạm pháp không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bồ xúi giục chồng về ly hôn vợ thì có phạm pháp không

Chồng tôi do tranh cãi phát sinh nên đã dọn ra ngoài ở riêng 2 tháng nay, trong thời gian đó có quen và yêu đương 1 cô gái trẻ tuổi, thi thoảng anh vẫn về thăm con nhưng lần nào cũng trì triết và sỉ nhục tôi, lần gần nhất anh ta còn về đòi ly hôn và chiếm quyền nuôi con, tôi muốn bao nhiêu tài sản cũng được nhưng sẽ không được gặp con và nuôi con, tôi thấy mấu chốt của việc anh thay đổi tâm tính như thế này là do phía cô gái kia tác động, chắc chắn cô ta đã xúi giục anh ấy về bỏ vợ để kết hôn cùng cô ta, pháp luật có xử lý được trường hợp này không.


Các bài viết liên quan:


Luật sư Tư vấn xử lý hành vi vi phạm chế độ hôn nhân– Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý hành vi xúi giục người tình ly hôn

  • Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
  • Nghị định 67/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 09 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

3./ Luật sư tư vấn

Ngoại tình là một trong những hành vi dẫn tới sự đổ vỡ của quan hệ vợ chồng, nhiều trường hợp người chồng do nghe lời xúi giục của người tình mà ly hôn với vợ, khi đó người tình của chồng sẽ bị xử lý như sau:

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định về “hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng” thì người tình của chồng bạn (và cả chồng bạn) sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng về hành vi ngoại tình này của hai người.

Tuy nhiên, trong trường hợp việc ngoại tình dẫn đến việc ly hôn của một trong hai bên trong quan hệ vợ chồng thì hai bên “ngoại tình” sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự:

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;…”

Theo đó, cả người đang có vợ mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác và người kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là có vợ đều được xác định là người có hành vi phạm tội tại Điều 182 Bộ luật Hình sự. Tức là, trong trường hợp người tình của chồng xúi giục người chồng ly hôn dẫn đến việc ly hôn giữa vợ và chồng thì người tình của chồng đã phạm tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng, nhưng đồng thời người chồng cũng phạm tội này.

Như vậy, nếu bạn muốn pháp luật can thiệp vào thì không chỉ người tình của chồng bạn mà ngay cả chồng bạn cũng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Bồ xúi giục chồng về ly hôn vợ thì có phạm pháp không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com