Bỏ công ty lâu ngày không hoạt động khi làm lại thì bị phạt những gì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bỏ công ty lâu ngày không hoạt động khi làm lại thì bị phạt những gì

Tháng 6 năm ngoái em lập công ty 1 thành viên. Mà lập xong báo cáo được 2 tháng thì em thua lỗ do công việc nên nằm chết không báo cáo nữa. Cho em hỏi giờ nếu làm thủ tục hoạt động công ty e phải chịu nộp phạt những gì hay bỏ công ty này lập công ty khác ?


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thông báo doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động

  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
  • Nghị định số 50/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư

3./ Luật sư tư vấn

Tạm ngừng kinh doanh là một trong những giải pháp doanh nghiệp lựa chọn khi hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, cần thời gian để tìm ra phương án giải quyết, cũng như huy động vốn (nếu cần). Tạm ngừng kinh doanh là hoạt động dựa vào ý chí tự nguyện của doanh nghiệp, có nghĩa là doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh tùy thuộc vào tình hình của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Khoản 1, 3 Điều 200 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:

1. Doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh. Quy định này áp dụng trong trường hợpdoanh nghiệp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

3. Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.”

Đồng thời, căn cứ Khoản 2 Điều 57 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định:

“2. Trường hợp doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký chậm nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo. Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không được quá một năm. Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm.”

Do đó, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh phải thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh. Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không được quá 01 năm. Trường hợp vẫn muốn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp phải thông báo tiếp. Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh không quá 02 năm. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp chưa thực hiện xong nghĩa vụ nộp thuế trước đó thì vẫn phải tiếp tục hoàn thiện.

Nếu doanh nghiệp tự ý tạm ngừng kinh doanh mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh có thể bị xử phạt như sau:

Theo Khoản 1 Điều 211 Luật doanh nghiệp 2015, doanh nghiệp không có báo cáo với cơ quan đăng kí kinh doanh có thể bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp do không gửi báo cáo đến cơ quan đăng kí kinh doanh trong khoảng 6 tháng kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu công ty phải báo cáo bằng văn bản.

Theo Điều 32 Nghị định 50/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

d) Không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời Điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh;

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đăng ký tạm ngừng kinh doanh nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế nội dung theo quy định đối với hành vi vi phạm tại Điểm a Khoản 1 Điều này;

b) Buộc thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh các nội dung theo quy định đối với hành vi vi phạm tại Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ Khoản 1 và Khoản 2 Điều này”.

Như vậy, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan có thẩm quyền thì sẽ bị Thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc bị xử phạt hành chính. Đồng thời, sẽ bị buộc thông báo tạm ngừng kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Với những tư vấn về câu hỏi Bỏ công ty lâu ngày không hoạt động khi làm lại thì bị phạt những gì, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com