Sổ mục kê là gì

Sổ mục kê là gì

Sổ mục kê là một loại sổ được lập để ghi các thửa đất và các thông tin về thửa đất đó trong phạm vi đơn vị hành chính cấp xã.

Sổ mục kê được lập dưới dạng số, lưu giữ trong cơ sở dữ liệu đất đai và có thể in ra để phục vụ việc khai thác thông tin đất đai. Sổ mục kê có vai trò quan trọng trong việc quản lý, sử dụng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Sổ mục kê được lập theo mẫu quy định tại phụ lục số 15 của Thông tư 25/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sổ mục kê có giá trị thế nào khi cấp sổ đỏ

Sổ mục kê có giá trị thế nào khi cấp sổ đỏ phụ thuộc vào thời điểm lập sổ mục kê và loại giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013, sổ mục kê được lập từ trước ngày 18/12/1980 là một trong các loại giấy tờ khác về đất làm căn cứ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, sổ mục kê được lập sau ngày 18/12/1980 không được coi là giấy tờ về quyền sử dụng đất. Trong trường hợp này, người sử dụng đất phải có thêm các giấy tờ khác như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại giấy tờ khác theo quy định của pháp luật để được cấp Giấy chứng nhận mới.

Ngoài ra, từ ngày 20/5/2023, việc cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện trên môi trường điện tử theo Thông tư 02/2023/TT-BTNMT. Người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp Giấy chứng nhận qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc của cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com