Đơn xin hưởng chế độ hộ nghèo

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

————

                                                                 ……………….., ngày …. tháng … năm ….

ĐƠN ĐỀ NGHỊ TRỢ CẤP HỘ NGHÈO

Kính gửi: Uỷ ban nhân dân phường ………………..

Căn cứ Bộ luật Dân sự năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 07/2021/NĐ-CP Quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Nghị định số 20/2021/NĐ-CP Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội;

Căn cứ Nghị định số 81/2021/NĐ-CP Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 146/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế;

Căn cứ Thông tư số 190/2014/TT-BTC Quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội;

Căn cứ Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 13/2002/QĐ-TTg về khám, chữa bệnh cho người nghèo;

Tôi là:………………………………………..…Giới tính: ………………………

Sinh ngày:……………..Dân tộc:………………..Quốc tịch:………………………

CMND/CCCD số:…………………………………………………………………..

Ngày cấp:………………Nơi cấp:…………………………………………………..

Hộ khẩu thường trú:…………………………………………………………………

Địa chỉ hiện tại:………………………………………………………………………

Số điện thoại liên hệ:…………………………..…………….…………………………

Lí do viết đơn:

Hiện gia đình tôi gồm có 4 người gồm: bố mẹ tôi (đều đã 75 tuổi, sức khoẻ yếu), tôi (35 tuổi), và con trai tôi (4 tuổi) sống trong một ngôi nhà chỉ vọn vẹn 20 mét vuông lợp mái tạm bợ bằng các tấm tôn. Trước đây, vợ chồng tôi làm công nhân xây dựng nhưng trong một lần tai nạn lao động, vợ tôi đã qua đời. Từ sau đại dịch COVID-19 đến nay, tôi hầu như không được ai gọi đi làm. Do chỉ học hết tiểu học, không có bằng cấp nên xin việc làm rất khó khăn, không ai nhận. Tôi cũng đã nộp đơn tới trung tâm giới thiệu việc làm nhưng đã 2 tháng trôi qua mà chưa nhận được hồi âm. Hiện giờ, tôi không có việc làm ổn định mà chỉ làm theo hình thức “ai gọi thì đi” và cả gia đình chỉ sống dựa vào thức ăn, nước uống mà hàng xóm và các mạnh thường quân giúp đỡ. Vì vậy, cũng không có điều kiện cho con trai đi học. Theo các tiêu chí trên, gia đình tôi thuộc diện hộ chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025 theo như Phụ lục dịch vụ xã hội, chỉ số đo lường mức thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản và ngưỡng thiếu hụt trong chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 ban hành kèm Nghị định số 07/2021/NĐ-CP và đã được cấp Giấy chứng nhận hộ nghèo số ……………………. Nay tôi làm đơn xin hưởng trợ cấp dành cho hộ nghèo.

Về chi phí khám, chữa bệnh: Căn cứ điểm a) khoản 9 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người thuộc hộ gia đình nghèo là một trong những đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đồng thời, được hỗ trợ tiền ăn khi điều trị nội trú tại các cơ sở y tế của Nhà nước từ tuyến huyện trở lên (căn cứ theo Điều 2 Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg, sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg). Hiện bố mẹ tôi đều đã già yếu, lại không được sống trong môi trường, hoàn cảnh đầy đủ nên hai ông bà rất dễ đổ bệnh. Căn cứ theo quy định này, hai ông bà sẽ được chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh khi nhập viện.

Về học phí: Đối tượng được miễn học phí quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP, trong đó bao gồm “trẻ em mẫu giáo có cha hoặc mẹ hoặc ông bà thuộc diện hộ nghèo”. Con trai tôi hiện 4 tuổi, nhưng cháu không được tới trường do gia đình không đủ điều kiện. Vì vậy, khi đơn xin hưởng chế độ hộ nghèo của tôi được xét duyệt, cháu sẽ được tới trường như các bạn bè đồng trang lứa và gia đình không phải lo về học phí cho cháu.

Về trợ cấp xã hội hằng tháng: Theo quy định tại Điều 5, 6 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, những người thuộc hộ nghèo sau đây sẽ được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng bao gồm “người thuộc diện hộ nghèo đã có vợ nhưng đã chết và đang nuôi con dưới 16 tuổi”. Theo đó, gia đình tôi được hưởng 360.000 đồng/ tháng.

Về hỗ trợ tiền điện sinh hoạt hằng tháng: Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 190/2014/TT-BTC, hộ nghèo được hưởng “mức hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành là 46.000 đồng/hộ/tháng.” Do đó, gia đình tôi được hỗ trợ tiền điện hằng tháng theo quy định trên.

Kèm theo lá đơn này, tôi có gửi các tài liệu của tôi bao gồm: 

– Căn cước công dân của các thành viên gia đình tôi (bản sao có chứng thực); 

– Sổ hộ khẩu (bản sao có chứng thực);

– Giấy chứng nhận hộ nghèo (bản sao có chứng thực);

– Giấy chứng tử của vợ tôi (bản sao có chứng thực);

– Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm (bản sao);

– ……. bức ảnh nhà tôi.

Kính mong quý Uỷ ban nhân dân xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp hộ nghèo cho tôi theo đúng quy định.

Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com