Chậm thanh toán 1 ngày có thể hủy hợp đồng không

Chậm thanh toán 1 ngày có thể hủy hợp đồng không

Chúng tôi ký với nhau hợp đồng mua bán cây rừng. Tuy nhiên sau khi thanh toán lần 1 không có vấn đề gì thì lần 2 bên kia thanh toán chậm 01 ngày, tức là lẽ ra phải thanh toán hôm trước thì tối hôm sau họ mới gửi tiền. Như vậy liệu tôi có thể chấm dứt hợp đồng với họ do họ vi phạm không. Sau đó tôi có rủi ro phải chịu nào về pháp luật không, có phải bồi thường. Số gỗ còn lại chưa bán theo hợp đồng tôi có thể xử lý theo cách khác được chứ.

Xin được quý công ty tư vấn.

Trả lời:

Trước tiên, xin cảm ơn anh/chị đã gửi thắc mắc tới Công ty chúng tôi. Theo sự việc được trình bày, chúng tôi xin khái quát nội dung câu hỏi của khách hàng như sau:

A/ Về tính hợp pháp của việc chấm dứt hợp đồng mua bán do hành vi vi phạm nghĩa vụ thanh toán của bên mua;

B/ Về các vấn đề pháp lý xoay quanh tài sản trong hợp đồng mua bán đã bị chấm dứt.

Sau đây là nội dung tư vấn của Công ty chúng tôi:

– Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự năm 2015

– Luật sư tư vấn:

A/

Anh/chị có thể chấm dứt hợp đồng với bên mua theo một trong những trường hợp sau đây:

Cụ thể, trường hợp có thỏa thuận giữa các bên tức trong hợp đồng mua bán có ghi nhận việc chấm dứt hợp đồng khi bên mua vi phạm nghĩa vụ thanh toán cho bên bán. 02 trường hợp còn lại đã được pháp điển hóa tại Điều 423, Điều 428 Bộ luật dân sự năm 2015:

Điều 423. Hủy bỏ hợp đồng

1. Một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp sau đây:

a) Bên kia vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thỏa thuận;

b) Bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng;

c) Trường hợp khác do luật quy định.

2. Vi phạm nghiêm trọng là việc không thực hiện đúng nghĩa vụ của một bên đến mức làm cho bên kia không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng[PNT(1] .

3. Bên hủy bỏ hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc hủy bỏ, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Điều 428. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng

1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.

4. Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.

Nếu không đáp ứng được một trong các điều kiện trên mà anh/chị vẫn tiến hành đơn phương chấm dứt hợp đồng thì anh/chị được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của BLDS và luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng.

B/

Tùy vào cách thức chấm dứt hợp đồng mà anh/chị lựa chọn, tài sản mua bán sẽ được xử lý theo những hướng khác nhau:

  • Số gỗ còn lại chưa bán được xử lý theo thỏa thuận giữa các bên;
  • Số gỗ còn lại chưa bán thuộc quyền sở hữu của anh/chị. Anh/chị có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt số gỗ này. Hơn thế nữa, bên mua còn phải hoàn trả toàn bộ số gỗ đã nhận trước đó.
  • Số gỗ còn lại chưa bán thuộc quyền sở hữu của anh/chị. Anh/chị có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt số gỗ này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com