Bạn mượn tiền rồi không trả xử lý thế nào

*Căn cứ pháp lý

– Bộ luật dân sự 2015

*Nội dung tư vấn

Việc mượn tài sản, mượn tiền được diễn ra khá phổ biến trong cuộc sống giữa những người có quan hệ gần gũi, quen biết với nhau. Mượn tiền hay mượn tài sản được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời gian mà không phải trả tiền, nên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được được thể hiện qua hợp đồng mượn tài sản.

Theo Khoản 1 Điều 499 BLDS 2015, người cho mượn tài sản có quyền “Đòi lại tài sản ngay sau khi bên mượn đạt được mục đích nếu không có thỏa thuận về thời hạn mượn; nếu bên cho mượn có nhu cầu đột xuất và cấp bách cần sử dụng tài sản cho mượn thì được đòi lại tài sản đó mặc dù bên mượn chưa đạt được mục đích, nhưng phải báo trước một thời gian hợp lý

Theo Khoản 3 Điều 496 BLDS 2015, người mượn tài sản có nghĩa vụ: “Trả lại tài sản mượn đúng hạn; nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả lại tài sản thì bên mượn phải trả lại tài sản ngay sau khi mục đích mượn đã đạt được

Như vậy, người bạn mượn tiền của bạn nếu đến thời hạn mà chưa trả tiền hoặc bạn đã đòi mà không trả thì rõ ràng đã vi phạm nghĩa vụ quy định trong luật.

Trong trường hợp này, bạn có thể xử lý theo các cách sau:

  • Thỏa thuận với nhau về việc trả lại tài sản để giữ mối quan hệ
  • Nếu không thỏa thuận được, bạn có thể làm Đơn khởi kiện tới Tòa án theo hướng giải quyết vụ án dân sự. Đơn khởi kiện bạn có thể lấy mẫu trực tiếp tại Tòa án, có thể đánh máy hoặc viết tay Đơn Khởi kiện. Sau đó, bạn có thể nộp đơn tới trực tiếp Tòa án nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi người nợ tiền bạn đang cư trú để yêu cầu Tòa án giải quyết theo hướng tranh chấp hợp đồng dân sự.

Trân trọng./.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com