Đơn phương ly hôn nhưng không biết địa chỉ của bị đơn thế nào

Hỏi:

Em khổ quá mọi người ơi! Giờ không có cách nào liên lạc được với gia đình chồng, họ cũng bán nhà giờ không biết ở đâu. Đã gửi đơn 4-5 tháng rồi vẫn chưa xử được vì không liên lạc được, gọi vẫn đổ chuông mà không thèm nghe máy. Tòa án vừa gọi em, nếu như không biết địa chỉ chồng hiện tại ở đâu thì lên tòa rút đơn về. Bây giờ phải làm sao đây ạ? Hay mình cần dùng đến “bì thư”.

Trả lời:

* Căn cứ pháp lý

– Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

* Nội dung tư vấn

Căn cứ theo điểm e khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 như sau:

“Điều 192. Trả lại đơn khởi kiện, hậu quả của việc trả lại đơn khởi kiện

e) Người khởi kiện không sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu của Thẩm phán theo quy định khoản 2 Điều 193 Bộ luật này.

Trường hợp trong đơn khởi kiện, ngườ khởi kiện đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ nơi cư trú của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng họ không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên thay đổi nơi cư trú, trụ sở mà không thông báo địa chỉ mới cho cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về cư trú làm cho người khởi kiện không biết nhằm mục đích che giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ với người khởi kiện thì Thẩm phán không trả lại đơn khởi kiện mà xác định người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cố tình giấu địa chỉ và tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung”.

Như vậy, nếu như bạn có đầy đủ chứng cứ chứng minh rằng chồng bạn cố tình giấu địa chỉ, trốn tránh trách nhiệm bằng các cách như: ghi hình lại cuộc gọi từ bạn tới chồng bạn hoặc người thân của chồng bạn, đến UBND nơi chồng bạn cư trú cũ để xin thông tin về nơi cư trú mới nhưng chồng bạn không cung cấp thông tin hoặc yêu cầu UBND không được cung cấp thông tin … thì Tòa án không được yêu cầu bạn đến rút đơn mà phải tiến hành thụ lý và giải quyết theo thủ tục chung. Còn việc bạn có nên sử dụng “bì thư” hay không? Thì theo tôi là không cần thiết nếu bạn đã có đủ bằng chứng chứng minh thì đây là nghĩa vụ của Tòa án phải làm. Nhưng nếu bạn muốn rút ngắn thời gian thụ lý để có thể sớm giải quyết thì trường hợp sử dụng “bì thư” có thể xem xét nhưng như vậy thì sẽ là hành vi vi phạm pháp luật và rất có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm trước pháp luật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com