Mất Chứng minh nhân dân nhưng đã thay đổi hộ khẩu về chỗ khác thì xin lại thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mất chứng minh nhân dân nhưng đã thay đổi hộ khẩu về chỗ khác thì xin lại thế nào?

Em bị mất chứng minh thư nhân dân, thời đó hộ khẩu của em ở Hải Dương. Nhưng hiện tại nhà em đã chuyển về Hưng Yên và nhập hộ khẩu tại Hưng Yên thì em phải xin làm lại thế nào ạ.
Em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính– Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về cấp chứng minh thư nhân dân

  • Nghị định 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ về chứng minh nhân dân

3./ Luật sư tư vấn

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp anh/chị bị mất chứng minh thư nhân dân cần thực hiện thủ tục theo pháp luật quy định về cấp chứng minh thư nhân dân như sau:

Trước hết, Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP, vơi trường hợp bị mất chứng minh nhân dân, người bị mất chứng minh thư nhân dân cần phải thực hiện thủ tục cấp lại. Theo đó, khi anh/chị bị mất chứng minh nhân dân, anh/chị cần thực hiện thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân.

Về thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP gồm các bước như sau:

Người xin cấp lại chứng minh thư nhân dân nộp các giấy tờ và thực hiện các thủ tục sau tại Cơ quan công an huyện nơi thường trú, cụ thể:

+Nộp Đơn trình bày rõ lý do xin cấp lại có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

+Xuất trình hộ khẩu thường trú;

+Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

+Chụp ảnh

+In vân tay hai ngón trỏ;

+Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định, cơ quan Công an huyện/ quận phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân, đối với thị xã là 15 ngày đối với trường hợp cấp lại; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc.

Như vậy, với trường hợp của anh/chị bị mất chứng minh thư nhân dân theo hộ khẩu thường trú cũ, nay đã đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương khác ngoài phạm vi tỉnh, thì anh/chị thực hiện thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân tại cơ quan công an huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện tại của mình theo các bước nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Mất Chứng minh nhân dân nhưng đã thay đổi hộ khẩu về chỗ khác thì xin lại thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com