Quy định về cho thuê đất mới nhất

Cám ơn các bạn đã truy cập website của chúng tôi, để được tư vấn trực tiếp xin vui lòng liên hệ Hotline: 1900.0191. Sau đây sẽ là nội dung bài viết:

Tóm tắt câu hỏi:

Kính gửi công ty luật LVN! Hiện tại tôi có 1 mảnh đất 300m2 đất ở đô thị, dự định ký hợp đồng cho công ty thuê xây dựng toà nhà Văn phòng cho thuê. Tôi không thu tiền thuê, sau 10 năm công ty này sẽ giao lại toà nhà cho tôi. vậy sau khi công ty xây dựng xong toà nhà. Tôi có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền đất không ? Tôi phải chịu khoản thuế gì khi cho thuê như vậy? Xin cảm ơn!
Người gửi: Phạm Tuyến
Bài viết liên quan:
– Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất
– Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi không có giấy tờ về quyền sử dụng đất
– Thế chấp quyền sử dụng đất mà người sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất
– Thời điểm xác lập quyền sử dụng đất của người nhận chuyển nhượng và quyền của người sử dụng đất trong việc ủy quyền cho người khác quản lý đất và thực hiện các giao dịch, nghĩa vụ tài chính về đất.
– Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất
Tư vấn luật: 1900.0191
Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật LVN. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật LVN xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1.Cơ sở pháp lý

Luật đất đai 2013

2.Quy định về cho thuê đất

Cần xem xét bản chất giữa hợp đồng giữa bạn và công ty thuê. Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì mảnh đất 300 m2 đó bạn đã cho công ty thuê và không thu tiền thuê đất. Đổi lại sau 10 năm công ty sẽ giao lại tòa nhà đó cho bạn. Như vậy, giữa 2 bên đã xác lập thời điểm thuê đất là 10 năm và bên cho thuê không thu tiền thuê đất và sau 10 năm đó, quyền sở hữu đối với nhà mà bên thuê xây nên mới thuộc quyền sở hữu của bên cho thuê. 
Như vậy, sau khi công ty xây xong tòa nhà nhưng nhà đó vẫn thuộc quyền sở hữu của công ty, bạn chưa phát sinh quyền đối với căn nhà đó. Nếu 2 bên có thỏa thuận về việc đứng tên trên giấy chứng nhận thì bạn có thể đứng tên, nhưng nếu 2 bên không có thỏa thuận thì khi căn nhà xây dựng xong bạn cũng chưa được đứng tên trên giấy chứng nhận.
Do bên công ty có xây thêm nhà trên mảnh đất của bạn, nếu trước đây đất của bạn là đất nông nghiệp thì bạn cần thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất để phù hợp với quy định của pháp luật.
Khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì bạn cần phải đóng
Điều 107. Các khoản thu tài chính từ đất đai
1. Các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm:
a) Tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất;
Điều 108. Căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
3.Thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất.
Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì người người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định sau đây:
+ Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất;
+ Nộp tiền thuê đất hàng năm theo loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất.
Trên đây là tư vấn từ Luật LVN về thắc mắc của bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan , hoặc cần tư vấn, giải đáp quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật LVN để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Đỗ Thị Nga

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH LVN)

Để được giải đáp thắc mắc về: Quy định về cho thuê đất
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900.0191

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900.0191

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Emailcho chúng tôi, Luật LVN luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com