Nghĩa vụ bồi thường của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm mới nhất

Cám ơn các bạn đã truy cập website của chúng tôi, để được tư vấn trực tiếp xin vui lòng liên hệ Hotline: 1900.0191. Sau đây sẽ là nội dung bài viết:

Tóm tắt tình huống

Tôi có mua vé máy bay đêm từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh để công tác lúc 20h30 ngày 3/7/2017. Tuy nhiên, trước khi bay thì hãng hàng không thông báo chuyến bay chậm từ 20h30 sang 22h và 23h30 vì lý do máy bay hỏng. Đến lúc 23h20, thông báo lại là chưa chắc có thể bay được trong đêm hôm nay. Vì tôi có lịch gấp cần làm việc nên phải có mặt tại Tp. Hồ Chí Minh sáng ngày hôm sau. Tôi có yêu cầu tiếp viên chuyển vé sang chuyến 5h30 ngày 4/7 để chắc chắn lịch bay. Tuy nhiên, trước giờ bay, tôi tiếp tục nhận được tin nhắn chậm bay từ 5h30 sang 13h00. Vậy theo quy định của pháp luật, có cách nào để xử lý hành vi trên để hãng hàng không làm việc chuyên nghiệp hơn không?
Người hỏi: Phan Hữu Sơn 
Tư vấn luật: 1900.0191
Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến luật LVN. Về vấn đề của bạn, công ty luật LVN xin tư vấn giúp bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Thông tư 14/2015/TT-BGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

2. Nghĩa vụ bồi thường của hãng hàng không khi chuyến bay chậm hoặc hủy?

Chuyến bay bị chậm nghĩa là có thời gian khởi hành thực tế muộn hơn 15 phút so với thời điểm dự kiến. 
Chuyến bay bị hủy là việc không thực hiện một chuyến bay khi lịch đã được công bố trên hệ thống đặt chỗ và bán vé 24h trước khi cất cánh. 
Về phía hãng hàng không, theo quy định của pháp luật thì mỗi lần có sự cố thời tiết, máy bay đến chậm,… dẫn đến việc chậm hoặc huỷ chuyến bay, nhân viên cần thông báo thông tin ngay lập tức cho khách hàng với lý do cụ thể trong mỗi lượt thông báo. 
Đồng thời, nghĩa vụ của các hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm còn phải chuyển đổi hành trình hoặc chuyến bay khác cho hành khách đến điểm cuối của hành trình. Nếu chuyến bay trễ từ 2 tiếng trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ vận chuyển, thì hành khách có quyền xin đổi hành trình, giờ bay khác để khách hành nhanh chóng đến điểm cuối của hành trình. Các điều kiện về đổi hành trình, chuyến bay và phụ thu liên quan sẽ được miễn phí. 
Nếu chuyến bay có thời gian trễ tới 5 tiếng, thì hãng hàng không đó buộc phải có trách nhiệm hoàn lại tiền vé cho khách hoặc phần tiền vé chưa sử dụng tùy vào lựa chọn của từng hành khách. Số tiền được hoàn trả lại sẽ được miễn trừ các điều kiện hạn chế và phí hoàn vé. 
Thêm đó, theo quy định của pháp luật, hãng hàng không còn phải cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng theo phương thức thích hợp nhất. Phục vụ ăn uống, bố trí nơi nghỉ, ngủ phù hơp theo quy định chất lượng phục vụ dịch vụ hành khách tại Cảng hàng không. Và bồi thường trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của bộ Giao thông Vận tải. 
Trường hợp của bạn là chuyến bay bị chậm (delay), và delay nhiều giờ vì hãng hàng không vẫn đảm bảo cho hành khách bay được vào Tp. Hồ Chí Minh. Vì muốn chủ động hơn trong công việc nên bạn dời lịch bay theo sự khẳng định chắc chắn của tiếp viên tại sân bay sang ngày hôm sau và tiếp tục bị chậm bay, điều này ảnh hưởng nhiều đến thời gian, công việc và sức khỏe của bạn khi phải liên tục đợi. 
Tuy nhiên, vì bạn đã chủ động chuyển chuyến bay và nhân viên hàng không đã hỗ trợ và hướng dẫn bạn đổi chuyến không mất thêm phí nên trách nhiệm hoàn lại tiền vé hoặc phục vụ ăn uống, bố trí nơi nghỉ, ngủ cho bạn lúc này không còn phải thực hiện. Bạn chỉ có thể yêu cầu hãng hàng không thực hiện việc hoàn lại tiền vé hoặc bồi thường trước không hoàn lại cho chuyến bay bị chậm dời từ 5h30 sang 13h00 ngày hôm sau. Về quy định bồi thường trước không hoàn lại, mức bồi thường được quy định theo độ dài đường bay. Căn cứ điều 8 Thông tư 14/2014/TT-BGTVT về mức bồi thường trước không hoàn lại:

1. Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa như sau:

a) Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ;

b) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ;

c) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

2. Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế như sau:

b) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD;

c) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD;

d) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

3. Người vận chuyển có thể quy định mức bồi thường ứng trước không hoàn lại nhưng không được thấp hơn mức quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Trong trường hợp bạn bay trong nước, từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh với độ dài đường bay hơn 1000 km thì mức bồi thường là 400.000 VND. 
Như vậy, hãng hàng không lúc này cần thông báo đầy đủ thông tin về chuyến bay, phục vụ đồ ăn, nơi nghỉ ngủ và bồi thường 400.000 VND cho bạn vì lý do chuyến bay bị chậm liên tục trên 5 giờ. 
Bạn cũng cần xem xét kĩ thêm về điều lệ vận chuyển của hãng hàng không bạn đang sử dụng. Vì mỗi hãng hàng không sẽ có quy định riêng, cụ thể về vấn đề này. Do bạn không cung cấp chính xác hãng hàng không nào, nên chúng tôi chỉ có thể tư vấn trên những quy định chung của pháp luật. 
 Một số lưu ý thêm: Về tình trạng chuyến bay bị chậm và hủy chuyến bay tại Việt  Nam đang là vấn đề gây nhiều bức xúc và ảnh hưởng đến lịch trình làm việc của nhiều khách hàng bay. Nhận được sự phản hồi cũng như đóng góp của hành khách, cơ quan quản lý cũng như các hãng hàng không đã soạn thảo và đưa ra những nghĩa vụ của hãng hàng không và quyền lợi nhận được để đảm bảo cho khách hàng. Ví dụ như lượng khách hàng bị dồn lại quá đông, hãng hàng không có thể linh động để gửi khách hàng sang chuyến bay của hãng khách sát giờ, cùng ngày,… Vì vậy, hành khách bay luôn được phục vụ và đáp ứng đúng lộ trình nhất có thể. 
Ngoài lý do hành khách đã được nhận thông báo về chuyến bay bị chậm hay bị hủy, Luật LVN cũng xin tư vấn thêm về những khúc mắc về vấn đề ùn tắc chủ yếu thuộc về yếu tố khách quan như tại sân bay do diện tích chứa may bay đáp xuống mặt đất không đủ, quá trình quy hoạch xây sân bay, cải tiến chất lượng bay cần thêm thời gian để hoàn thiện, thời tiết,… Nên những bồi thường về thiệt hại trong học tập và làm việc của quý khách và hỗ trợ dịch vụ hiện chỉ đang dừng lại như những quy định nêu trên. 
Trên đây là tư vấn của công ty Luật LVN về Nghĩ vụ bồi thường của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm, bị hủy. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật LVN để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Phạm Thùy Dung 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH LVN)

Để được giải đáp thắc mắc về: Nghĩa vụ bồi thường của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900.0191

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900.0191

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Emailcho chúng tôi, Luật LVN luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com