Khi xâm phạm mồ mã của người khác thì phải bồi thường như thế nào? mới nhất

Cám ơn các bạn đã truy cập website của chúng tôi, để được tư vấn trực tiếp xin vui lòng liên hệ Hotline: 1900.0191. Sau đây sẽ là nội dung bài viết:

Tóm tắt tình huống:

Nhà em có 1 người chú chết, sau đó sau khi gia đình của em tiến hành tang lễ xong cho chú thì có đưa chú đi chôn cất, 3 ngày sau khi gia đình em có ra đi thắp hương cho chú thì phát hiện ra đã có người đào mộ chú ấy lên và chặt đi mất cánh tay của chú, nhà em đã báo với công an và đã phát hiện ra là một người tên Thanh do có mâu thuẫn với chú em ngày trước, nên đã chặt đi mất cánh tay của chú, cho tôi hỏi trong trường hợp này thì Thanh đó phải bồi thường như thế nào?
Người gửi: Mai Giang
Tư vấn luật: 1900.0191
Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật LVN, về vấn đề của bạn Công ty Luật LVN xin được tư vấn cho bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

–  Bộ luật Dân sự 2015.

2. Khi xâm phạm mồ mã của người khác thì phải bồi thường như thế nào?

Theo thông tin mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì chú của bạn chết và có bị một người tên Thanh chặt đi mất cánh tay của chú bạn, trong trường hợp này Thanh sẽ phải bồi thường theo quy định của pháp luật tại Điều 607 Bộ luật Dân sự quy định về Bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả:
“1. Cá nhân, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại.
2. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.
3. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết; nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”
Như vậy, với việc quy định của pháp luật trong trường hợp trên đây, thì Chú Thanh sẽ phải bổi thường như sau:
– Thứ nhất: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại: xây lại mồ mã, tiền mua hương khói cho gia đình, ..….
– Thứ hai: Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết; nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.
Như vậy trong trường hợp này, nếu như Thanh bồi thường cho gia đình của bạn thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của chú bạn sẽ được hưởng phần bồi thường, nếu như không có những người này thì những người thuộc hàng thừa kế thứ hai: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại sẽ được hưởng phần bồi thường, nếu như cũng không có những người thuộc hàng thừa kế thứ hai này thì người thuộc hàng thừa kế thứ ba: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại sẽ được hưởng phần bồi thường do xâm phạm mồ mã và cuối cùng nếu như không có người thuộc các hàng thừa kế trên thì người trực tiếp nuôi dưỡng chú bạn sẽ được hưởng khoản tiền này.
Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN về Khi xâm phạm mồ mã của người khác thì phải bồi thường như thế nào? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật LVN để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Nguyễn Thị Châu

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại

Để được giải đáp thắc mắc về: Khi xâm phạm mồ mã của người khác thì phải bồi thường như thế nào?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900.0191

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900.0191

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Emailcho chúng tôi, Luật LVN luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com