Cám ơn các bạn đã truy cập website của chúng tôi, để được tư vấn trực tiếp xin vui lòng liên hệ Hotline: 1900.0191. Sau đây sẽ là nội dung bài viết:
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật LVN, tôi muốn nhờ bên công ty tư vấn về vấn đề sau. Tôi đang dự định thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn chuyên sản xuất hàng may mặc. Tôi dự định thuê tầm dưới 10 nhân viên. Tôi muốn hỏi với số lượng nhân viên như vậy tôi có cần đóng bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên không? Nếu có thời gian bắt đầu đóng bảo hiểm từ khi nào? Doanh nghiệp tôi có phải chi trả bảo hiểm thất nghiệp không? Tôi xin cảm ơn
Người gửi: Lê Tú (Hải Dương)
Tư vấn luật: 1900.0191
Luật sư tư vấn:
Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật LVN. Về câu hỏi của bạn công ty Luật LVN xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:
1/ Căn cứ pháp lý
– Luật việc làm năm 2013
2/ Doanh nghiệp dưới 10 nhân viên có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
Căn cứ vào Khoản 3 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định trường hợp người sử dụng lao động bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này.
Theo quy định trên, người sử dụng lao động có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động thì phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên không phụ thuộc vào số lượng nhân viên.
3/ Thời gian bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ khi nào?
Căn cứ Khoản 1 Điều 44 Luật việc làm năm 2013 quy định về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1. Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.
Thời điểm người sử dụng lao động bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động là trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.
4/ Doanh nghiệp có phải chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động không?
Căn cứ vào Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tiếp nhận hồ sơ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi có quyết định thì tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật LVN về Doanh nghiệp có phải chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động không? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật LVN để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH LVN)
Để được giải đáp thắc mắc về: Doanh nghiệp có phải chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900.0191
Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây
CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG
Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân
Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào
Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900.0191
hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Emailcho chúng tôi, Luật LVN luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn