Nội dung bài viết là những tư vấn, thủ tục được cập nhật liên tục, tuy nhiên luôn chỉ mang tính chất tham khảo, để được hướng dẫn cụ thể nhất, quý khách vui lòng liên hệ Hotline 1900.0191 để được trợ giúp.
Bất kỳ một công trình nào khi xây dựng tại các nơi có quy hoạch hoặc tại các thành phố lớn đều phải xin giấy phép xây dựng mới. Bạn đang có nhu cầu thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị nhưng chưa nắm rõ các quy định pháp luật về thủ tục thực hiện. Hãy liên hệ với Luật LVN để được tư vấn hỗ trợ các thủ tục pháp lý nhanh nhất.
1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ đô thị
*Thành phần hồ sơ gồm có:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu. Trường hợp đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn thì tiêu đề của đơn đổi thành “Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn”.
– Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
– Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, mỗi bộ gồm:
+ Bản vẽ mặt bằng vị trí công trình trên lô đất tỷ lệ 1/100 – 1/500, kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
+ Bản vẽ các mặt bằng, các mặt đứng và mặt cắt chủ yếu của công trình, tỷ lệ 1/50 – 1/200;
+ Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/100 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50, kèm theo sơ đồ đấu nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật về giao thông; cấp nước; thoát nước mưa, nước bẩn; xử lý nước thải: cấp điện; thông tin liên lạc; các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác liên quan đến dự án, tỷ lệ 1/50 – 1/200.
Trường hợp thiết kế xây dựng của công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, các bản vẽ thiết kế gồm bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.
Ngoài ra bổ sung một số tài liệu khác như sau:
– Đối với công trình xây chen có tầng hầm, cần bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận;
– Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề, cần bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính Bản cam kết của Chủ đầu tư đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề;
– Đối với nhà ở riêng lẻ có quy mô từ 7 tầng trở lên, cần bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng (đối với quy mô từ 07 tầng trở lên).
– Đối với công trình có quy mô từ 03 tầng trở lên hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng từ 250 m2 trở lên, bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính Bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức thiết kế, cá nhân là chủ nhiệm, chủ trì thiết kế, kèm theo bản sao chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.
* Số lượng hồ sơ: 02 bộ.
2. Trình tự, thủ tục xin giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ đô thị
Bước 1. Nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng tại Bộ phận một cửa thuộc Uỷ ban nhân dân quận nơi xây dựng công trình.
Bước 2. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Bộ phận tiếp nhận chuyển giao hồ sơ cho Phòng Quản lý đô thị thụ lý. Phòng Quản lý đô thị sẽ kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa (nếu cần thiết), soạn thảo giấy phép hoặc văn bản từ chối. Nếu hồ sơ hợp lệ, lãnh đạo Phòng thẩm tra, ký duyệt và trình lên UBND quận để ký văn bản.
Bước 3. Trả kết quả
Ủy ban nhân dân quận chuyển giao kết quả xuống Bộ phận một cửa để trả kết quả cho chủ đầu tư.
– Thời hạn thực hiện thủ tục: không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
– Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy phép xây dựng hoặc văn bản từ chối.
3. Công việc Luật LVN thực hiện khi có yêu cầu dịch vụ
Khi khách hàng có yêu cầu dịch vụ xin giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại đô thị, Luật LVN sẽ hỗ trợ và thực hiện các công việc sau đây:
– Tiếp nhận hồ sơ và tư vấn chung về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng;
– Hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng;
– Đại diện khách hàng đi thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng;
– Đại diện khách hàng giải quyết các khó khăn, vướng mắc gặp phải khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng;
– Nhận kết quả và bàn giao lại cho quý khách hàng;
4. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của Luật LVN
– Cung cấp văn bản, biểu mẫu, hồ sơ cho khách hàng hoàn toàn miễn phí;
– Được tư vấn hỗ trợ bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên nhiệt tình và chuyên nghiệp về các vấn đề liên quan đến thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng;
– Hỗ trợ dịch vụ uy tín, chất lượng và hiệu quả nhất;
– Báo giá về chi phí và thời gian nhanh nhất;
– Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng;