Cám ơn các bạn đã truy cập website của chúng tôi, để được tư vấn trực tiếp xin vui lòng liên hệ Hotline: 1900.0191. Sau đây sẽ là nội dung bài viết:
Hiện nay, số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu mua nhà ở cũng tăng lên. Tuy nhiên các vấn đề pháp lý về điều kiện để người nước ngoài có thể mua nhà tại Việt Nam thì không phải ai cũng nắm được rõ. Nắm bắt được nhu cầu đó, Luật LVN cung cấp dịch vụ tư vấn thủ tục mua nhà của cá nhân nước ngoài tại Việt Nam cho khách hàng có yêu cầu.
1. Điều kiện để người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam
– Cá nhân phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam và không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao theo quy định của Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự và cơ quan Đại diện của Tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
– Chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá hai trăm năm mươi căn nhà.
– Thời hạn sở hữu: đối với cá nhân là không quá 50 năm và được quyền gia hạn tiếp, đối với tổ chức nước ngoài là không quá thời hạn ghi trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
– Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam;
Quý khách hàng là người nước ngoài, muốn mua nhà tại Việt Nam cần chuẩn bị những tài liệu/giấy tờ sau:
–Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;
–Bản chính Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
–Hợp đồng mua bán nhà ở;
–Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm:
•Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu (còn thời hạn sử dụng: CMND không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp);
•Hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị, có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam. Không thuộc diện ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.
•Sổ hộ khẩu
•Giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn); hoặc Giấy xác nhận độc thân (trường hợp đang độc thân hoặc đã ly hôn);
– Văn bản ủy quyền;
3. Thủ tục cần thiết để cá nhân nước ngoài mua nhà tại Việt Nam
Bước 1: Công chứng
Các bên đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở.
Bước 2. Nộp hồ sơ
Nộp 01 bộ hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận/huyện nơi có nhà.
Bước 3. Thẩm định hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai thẩm tra hồ sơ, làm trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có); chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận; Văn phòng đăng ký đất đai thông báo cho bên mua nhà thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Bước 4. Nộp thuế và nhận kết quả
Sau khi bên mua thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Thời hạn giải quyết: Không quá mười (10) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ cho tới ngày bên mua nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
4. Công việc Luật LVN thực hiện khi có yêu cầu dịch vụ
Khi khách hàng có yêu cầu dịch vụ, Luật LVN sẽ hỗ trợ và thực hiện các công việc sau đây:
– Tiếp nhận hồ sơ và tư vấn chung về thủ tục mua nhà tại Việt Nam;
– Hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
– Đại diện khách hàng đi thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
– Đại diện khách hàng giải quyết các khó khăn, vướng mắc gặp phải khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
– Nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và bàn giao lại cho quý khách hàng;
5. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn của Luật LVN
– Cung cấp văn bản, biểu mẫu, hồ sơ cho khách hàng hoàn toàn miễn phí;
– Được tư vấn hỗ trợ bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên nhiệt tình và chuyên nghiệp về các vấn đề liên quan đến thủ tục xin cấp sổ đỏ;
– Cung cấp dịch vụ uy tín – chất lượng và nhanh chóng;
– Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng;
– Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật đất đai và các dịch vụ khác như sang tên sổ đỏ, đính chính sổ đỏ, cấp lại sổ đỏ,… tại các quận/huyện của Hà Nội cũng như các tỉnh/thành phố khác. Khách hàng có thể liên hệ khi cần sử dụng dịch vụ cụ thể liên quan.
Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tổng đài 24/7 1900.0191
hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Emailcho chúng tôi, Luật LVN luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn