Tặng, cho tài sản trong thời kỳ hôn nhân

Tặng, cho tài sản trong thời kỳ hôn nhân

Em được một người anh nuôi cho một mảnh đất (người anh này đã có gia đình và mảnh đất này có giá trị không lớn). Nhưng chỉ làm giấy sang nhượng chứ không mua bán, vì anh ấy muốn lấy danh nghĩa tặng em. Xin hỏi nếu sau này người vợ đó có ý muốn đòi lại mảnh đất, có thể với lý do chị cho rằng em có ý với chồng chị và quan hệ bất chính, thì khi ra toà em có phải trả lại mảnh đất hoặc phải mang tội danh bất chính với chồng chị trước tòa hay không?

Gửi bởi: judy huynh

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp thứ nhất, nếu mảnh đất đó là tài sản chung của vợ, chồng người anh của bạn: căn cứ khoản 3 Điều 28 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 “Việc xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung có giá trị lớn hoặc là nguồn sống duy nhất của gia đình, việc dùng tài sản chung để đầu tư kinh doanh phải được vợ chồng bàn bạc, thỏa thuận, trừ tài sản chung đã được chia để đầu tư kinh doanh riêng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 của Luật này”. Mặc dù bạn trình bày là mảnh đất đó có giá trị không lớn nhưng nếu anh bạn giấu vợ để cho bạn mảnh đất này thì khi ra tòa, rất nhiều khả năng bạn sẽ phải trả lại mảnh đất này. Mặt khác, theo quy định tại Điều 467 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu. Tuy nhiên, người vợ không thể căn cứ vào lý do quan hệ bất chính để yêu cầu tòa án chấp nhận yêu cầu buộc bạn phải trả lại mảnh đất và bạn cũng không phải mang tội danh bất chính trong trường hợp này.

Trường hợp thứ hai, nếu mảnh đất đó là tài sản riêng của anh bạn: căn cứ khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 “Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này”. Nghĩa là anh bạn có quyền định đoạt mảnh đất đó, bao gồm cả việc anh bạn có quyền tặng cho mảnh đất thuộc khối tài sản riêng của anh bạn mà không cần sự đồng ý của người vợ. Trường hợp này, người vợ sẽ không thể yêu cầu tòa buộc bạn phải trả lại mảnh đất mà anh bạn đã tặng cho bạn.

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com