Quan hệ với bạn gái sinh năm 2002 thì có vi phạm pháp luật không

Câu hỏi của khách hàng: Quan hệ với bạn gái sinh năm 2002 thì có vi phạm pháp luật không

Thưa luật sư, em muốn trình bày như thế này
em năm nay 28 tuổi và bạn gái em sinh tháng 3/2002
Em và bạn gái yêu nhau và muốn đến với nhau, Cho em hỏi là em và bạn gái quan hệ tình dục, thì em có vi phạm pháp luật không ạ
cảm ơn luật sư


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Cấu thành tội dâm ô với người dưới 16 tuổi

  • Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Quan hệ với bạn gái sinh năm 2002 thì có vi phạm pháp luật không

Theo quy định của pháp luật thì người nào có hành vi ép buộc người khác quan hệ tình dục với mình đều sẽ bị xử lý hình sự theo mức độ nghiêm trọng của hành vi, hậu quả khi thực hiện hành vi đó. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngay cả khi hai bên đều tự nguyện thì vẫn có thể có có tội phạm xảy ra.

-Trường hợp một bên không tự nguyện trong việc phát sinh quan hệ tình dục, bên còn lại có hành vi ép buộc sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự:

“Điều 141. Tội hiếp dâm

1.Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. …

Tuy nhiên, nếu người bị hại chưa đủ 16 tuổi thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự.

-Trong trường hợp cả hai bên đều tự nguyện trong việc quan hệ tình dục thì phải xét tới yếu tố tuổi của hai bên.

+Nếu người yêu của bạn đủ 16 tuổi khi phát sinh quan hệ với bạn thì bạn sẽ không bị coi là có hành vi vi phạm pháp luật.

+Nếu người yêu của bạn chưa đủ 16 tuổi thì bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự:

Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

1.Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. …”

Trường hợp này bạn gái của bạn sinh vào tháng 3/2002 nên hiện nay đã đủ 16 tuổi. Do vậy, theo quy định trên, nếu việc phát sinh quan hệ là dựa trên cơ sở tự nguyện của cả hai bên thì bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, trong trường hợp này bạn gái đã trên 16 tuổi do đó khi hai bên tự nguyện quan hệ tình dục thì bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm. Nếu người yêu của bạn không đồng ý trong việc quan hệ mà bạn lại có hành vi ép buộc thì bạn sẽ bị truy cứu  trách nhiệm về tội hiếp dâm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com