Đăng ký kết hôn ở Bến Tre, chồng đang ở Cà Mau thì nộp đơn đến đâu?

Câu hỏi của khách hàng: Đăng ký kết hôn ở Bến Tre, chồng đang ở Cà Mau thì nộp đơn đến đâu?

Em với chồng do mâu thuẫn trong cuộc sống nên đã ly thân đến nay 3 tháng. Bây giờ em muốn ly hôn đơn phương nhưng chồng em ở Cà Mau còn em ở Bến Tre, đăng kí kết hôn ở Bến Tre thì nộp đơn ở tòa án nào ạ? Với hồ sơ cần những gì ạ? Vợ chồng em không có tài sản chung, có 1 con chung 30 tháng tuổi ạ? Xin tư vấn giúp em.


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nơi nộp hồ sơ khởi kiện ly hôn

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đăng ký kết hôn ở Bến Tre, chồng đang ở Cà Mau thì nộp đơn đến đâu?

Bạn và chồng kết hôn ở Bến Tre, do có mâu thuẫn gia đình không thể hòa giải được nên bạn muốn đơn phương ly hôn. Mặc dù hai bạn đã đăng ký kết hôn Bến Tre, hiện tại bạn đang ở Bến Tre nhưng chồng của bạn lại ở Cà Mau. Nên thông thường, khi ly hôn đơn phương, bạn sẽ nộp đơn ở Tòa án nhân dân trong khu vực Cà Mau.

Ly hôn đơn phương (ly hôn theo yêu cầu của một bên), khi yêu cầu Tòa án giải quyết được xác định là vụ án dân sự. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thì ly hôn là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự:

Điều 35. Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện

1.Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này; …”

Nói cách khác, giải quyết ly hôn thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện

Căn cứ Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự quy định về thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ thì:

1.Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a)Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này; …”

Theo đó, bạn muốn ly hôn đơn phương thì phải gửi đơn khởi kiện (tài liệu kèm theo) tới tòa án nhân dân quận/huyện nơi chồng bạn đang sinh sống hoặc đang làm việc.

Do chồng bạn đang cư trú ở Cà Mau nên bạn phải gửi đơn khởi kiện tới Tòa án cấp huyện nơi chồng bạn đang cư trú, làm việc. Nơi gửi hồ sơ khởi kiện ly hôn sẽ không phụ thuộc vào nơi bạn đăng ký kết hôn là ở đâu cũng như hộ khẩu thường trú (không phải nơi tạm trú xác định được) là tại địa phương nào.

Ngoài ra, căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

“… 3.Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Nói cách khác, do con bạn mới 30 tháng tuổi nên bạn được quyền nuôi con và yêu cầu tiền cấp dưỡng từ chồng trừ trường hợp bạn muốn nhường lại quyền trực tiếp nuôi cho chồng hoặc chồng bạn chứng minh được bạn không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng đứa trẻ.

Hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị là hồ sơ khởi kiện ly hôn, và gồm các giấy tờ sau:

-Đơn khởi kiện (theo mẫu của Tòa).

-Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

-Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực (sau đây gọi chung là chứng minh nhân dân) của bạn.

-Bản sao hợp lệ CMND của chồng bạn.

-Bản sao hợp lệ sổ hộ khẩu của vợ, chồng;

-Bản sao hợp lệ Giấy khai sinh của con chung của hai bạn.

-Giấy xác nhận nơi cư trú của Công an xác nhận chồng bạn đang cư trú trong phạm vi huyện/quận (cùng nơi với Tòa án mà bạn gửi hồ sơ khởi kiện ly hôn).

 Bạn có thể tới tòa nộp trực tiếp và sẽ được giao giấy xác nhận tòa án đã nhận đơn của bạn hoặc gửi qua đường bưu điện.

Vậy nên, trong trường hợp của bạn, bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những thành phần trên và gửi tới Tòa án nhân dân quận/huyện nơi chồng bạn đang cư trú, làm việc.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com