Chồng nát rượu, không làm ăn, vợ muốn được nuôi con thì phải làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Chồng nát rượu, không làm ăn, vợ muốn được nuôi con thì phải làm thế nào

Mình xin chào mọi người. Rất mong mọi người giúp đỡ và chỉ dẫn cho mình cách giành lại quyền nuôi con.

Chuyện của mình tóm tắt là như thế này.

Mình hiện tại đang sinh sống và làm việc ở đất khách quê người (quê chồng)

Khi ly hôn rất mong mỏi được nuôi hai đứa con. Lúc đó do bị uy hiếp áp lực và hoàn cảnh… nên mình ép buộc để 2 đứa cho chồng nuôi.

Mang tiếng là chồng nuôi nhưng hầu hết mình là người chu cấp lo hết. Từ cái nhỏ nhất dầu gội bàn chải đánh răng… Cũng là mình lo.

Thế nhưng mỗi khi muốn thăm con nó toàn gây khó dễ nên mình toàn gặp lén ở nhà các bác.

Con ốm thì mình được về chở đi khám hoặc mua thuốc. May là vẫn có bà nội ở cùng. Bà chở che cho những trận đánh.

Nhiều chuyện thương con chỉ biết nhìn con rồi khóc nhưng không làm gì được.Vì nó không làm gì được mình nên nó trút giận lên đầu hai đứa nhỏ. Đi học thêm nó cấm hết.

Lâu nay nó không đi làm mọi thứ phụ thuộc vào bà. Nó nát rượu nên sức khỏe càng ngày càng kém. Nên bây giờ em cũng không sợ nó hành hung đe dọa phá rối nữa.

Rất nhiều lần em cũng nói chuyện với bà và các bác rằng mình muốn đón con về nuôi. Nhưng bà không đồng ý. Em nghĩ bà ích kỷ bà giữ cháu nhưng mọi thứ em là người lo bà chỉ cho cháu ngày 2 bữa ăn. Nhưng lại cứ hay kể lể khổ với mọi người là em đẻ con ra không nuôi được rồi vứt bỏ con lại cho bà nuôi.

Mình cũng đã nói lịch sự với bà là. Bây giờ bà có tuổi rồi lại phải lo cho thằng nát rượu kia rồi lại lo hai cháu vất vả lắm nên thôi để hai đứa nhỏ cho con nuôi. Nhưng bà vẫn lý do bố nó không đồng ý.

Vậy bây giờ em làm thế nào ạ


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Chồng nát rượu, không làm ăn, vợ muốn được nuôi con thì phải làm thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã ly hôn với chồng. Khi ly hôn, một phần do bị uy hiếp, một phần do hoàn cảnh nên bạn đã phải giao hai con cho chồng trực tiếp nuôi dưỡng. Hiện tại, bạn rất muốn được giành lại quyền trực tiếp nuôi con. Bạn có thể khởi kiện tới Tòa án yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình:

 “Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn quy định như sau:

1.Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2.Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a)Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b)Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. …”

Theo đó, bạn có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và gửi hồ sơ khởi kiện tới Tòa án nhân dân giải quyết vụ việc ly hôn của bạn. Trong đó, nêu rõ lý do thay đổi: Chồng không đủ khả năng kinh tế để nuôi con; có hành vi bạo lực gia đình; không chăm lo cho con cái,… Căn cứ trên yêu cầu của bạn Tòa sẽ xem xét, xác minh các sự việc trên, xem xét điều kiện nuôi con hiện tại của hai bên để ra quyết định có thay đổi người trực tiếp nuôi con không. Việc này được đảm bảo sao cho có lợi ích tốt nhất cho việc phát triển, rèn luyện đạo đức của người con.

Ngoài ra, bên cạnh đơn khởi kiện, bạn nên cung cấp thêm cho Tòa những tài liệu, chứng cứ chứng minh về những hành vi mà bạn đã nêu của chồng cũ, ví dụ như hóa đơn thanh toán tiền viện phí, sổ khám bệnh của con,… để chứng minh chồng bạn không chăm lo cho con, những lần con ốm bạn mới là người đưa con đi bệnh viện, mua thuốc.

Về việc chồng bạn có hành vi đánh con nếu bạn có bằng chứng chứng minh việc này (như hình ảnh, video,…) thì bạn có thể cung cấp cho tòa. Tuy mẹ chồng là người chứng kiến mọi hành vi của con mình nhưng bà ấy khả năng cao sẽ không làm nhân chứng trong vụ việc này, bạn nên hỏi và xác nhận lại với hàng xóm xung quanh xem họ có thể làm chứng khi ra Tòa hay không. Ý kiến của các con bạn sẽ được xem xét nhưng không chắc chắn sẽ được Tòa án chấp nhận.

Ngoài ra, nếu con bạn từ đủ 7 tuổi trở lên thì tòa sẽ xem xét nguyện vọng của cháu về việc cháu muốn ai là người trực tiếp nuôi dưỡng. Nếu cháu có nguyện vọng muốn mẹ trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc thì đây sẽ là một yếu tố góp phần giúp bạn được Tòa quyết định thay đổi bạn là người trực tiếp nuôi con.

Như vậy, để đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện, quyền lợi ích hợp pháp cho các con của bạn thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com