Các giấy tờ cần chuẩn bị để hưởng bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động

Câu hỏi của khách hàng: Các giấy tờ cần chuẩn bị để hưởng bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động

Em chào cả nhà, xin mọi người tư vấn giúp em.
Em đi làm trong công ty bị tai nạn, công ty có giới thiệu đi giám định thương tật thì bị tổn hại 12%, vậy em cần những giấy tờ gì để được hưởng bảo hiểm xã hội chi trả tiền bảo hiểm tai nạn ạ.
Xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật an toàn, vệ sinh lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hồ sơ hưởng bảo hiểm tai nạn lao động

  • Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015;
  • Quyết định số 636/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

3./ Luật sư trả lời Các giấy tờ cần chuẩn bị để hưởng bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động

Theo quy định của pháp luật thì tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Khi người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ tai nạn lao động của bảo hiểm xã hội thì để được hưởng chế độ tai nạn lao động, chủ thể cần thực hiện việc nộp hồ sơ xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ Điều 45 Luật an toàn, vệ sinh lao động:

Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

1.Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a)Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

b)Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

c)Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

2.Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;

3.Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này.

Khi bạn là đối tượng thuộc phạm vi trên. Người sử dụng lao động cần nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động cho cơ quan bảo hiểm trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động của bạn.

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động được quy định tại Điều 14 Quyết định 636/QĐ-BHXH gồm:

-Sổ bảo hiểm xã hội;

-Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động do người sử dụng lao động lập theo mẫu;

-Giấy ra viện sau khi đã Điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, Điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.

-Biên bản điều tra tai nạn lao động theo quy định

-Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa (bản chính);

Tuy nhiên, bạn chỉ cần nộp cho người sử dụng lao động Sổ bảo hiểm xã hội và Giấy ra viện sau khi đã Điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, Điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần nộp Sổ bảo hiểm xã hội và Giấy ra viện sau khi đã Điều trị thương tật TNLĐ ổn định đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, Điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp Điều trị ngoại trú cho người sử dụng lao động để người sử dụng lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com