Hướng dẫn ly hôn đơn phương tại Tòa án Hai Bà Trưng Hà Nội

Câu hỏi của khách hàng: Hướng dẫn ly hôn đơn phương tại Tòa án Hai Bà Trưng Hà Nội

Chào quý cô chú, anh chị luật sư

Em có 1 chút vấn đề xin mọi người tư vấn giúp em ạ

Em nộp đơn ly hôn đơn phương ngày 15/3 tại tòa án Hai Bà Trưng (Hà Nội)

Đến 15/5 e nộp án phí.

13/6 tòa gọi em lên hòa giải, chồng em cố tình không lên.

Đến 20/6 tòa xuống nhà nhưng gia đình chồng em trốn tránh không gặp

Đến nay là 21/7 rồi em vẫn không nhận được thông báo gì của tòa.

Vợ chồng em ly hôn không có tài sản hay nợ chung, chỉ có 1 bé trai gần 1 tuổi thôi ạ. Chồng em cố tình không ra tòa để làm khó em trong việc ly hôn

Cho em hỏi là tòa giải quyết như vậy đã đúng chưa ạ? Và phải mất bao lâu nữa thì vụ án ly hôn của em mới giải quyết xong ạ?

Rất mong nhận được sự tư vấn của quý cô chú, anh chị.

Em xin cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật Tố tụng Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục ly hôn theo yêu cầu của một bên tại Tòa án

Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Hướng dẫn ly hôn đơn phương tại Tòa án Hai Bà Trưng Hà Nội

Đối với vụ án ly hôn đơn phương, trong thời gian 8 ngày làm việc kể từ ngày tòa nhận hồ sơ khởi kiện thẩm phán được phân công phải ra một trong các quyết định: tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn; yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; chuyển đơn khởi kiện; hoặc trả lại đơn khởi kiện. Và các thủ tục tiến hành thụ  lý giải quyết một hồ sơ khởi kiện ly hôn được tiến hành như sau:

Trước tiên là thời gian để Thẩm phán ra quyết định tiến hành thủ tục thụ lý vụ án. Căn cứ Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời gian này phụ thuộc vào tính hợp lệ của hồ sơ khởi kiện. Nếu ngay từ đầu, hồ sơ khởi kiện đã đầy đủ thì thời gian để Thẩm phán ra quyết định này là 8 ngày làm việc. Tuy nhiên, trong trường hợp hồ sơ có thiếu sót thì sau 8 ngày làm việc Thẩm phán sẽ ra quyết định yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện, hạn sửa đổi, bổ sung do Thẩm phán ấn định nhưng tối đa là 45 ngày (đã tính gia hạn). Sau khi nguyên đơn sửa đổi, bổ sung và nộp lại cho Tòa thì Thẩm phán tiếp tục thụ lý vụ việc.

Sau khi có quyết định tiến hành thủ tục thụ lý vụ án, Thẩm phán sẽ dự tính số tiền tạm ứng án phí và báo cho người khởi kiện. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo thì người khởi kiện có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa biên lai thu tiền. Khi nhận được biên lai này thì Thẩm phán sẽ thụ lý vụ án.

Thời điểm thụ lý vụ án được tính từ ngày tòa nhận được biên lai thu tiền và là mốc để tính thời hạn chuẩn bị xét xử. Sau 3 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán có trách nhiệm thông báo về việc thụ lý vụ án cho nguyên đơn, Chánh án Tòa có trách nhiệm phân công Thẩm phán giải quyết vụ án.

Căn cứ Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự về thời hạn chuẩn bị xét xử quy định như sau:

“1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án; 

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng …”

Theo đó, thời hạn chuẩn bị xét xử của Tòa án trong trường hợp của bạn là 04 tháng, trường hợp vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án có thể gia hạn nhưng không quá 02 tháng. Vậy, thời hạn tối đa của giai đoạn chuẩn bị xét xử là 06 tháng.

Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử Thẩm phán sẽ phải tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. Trước khi tiến hành hòa giải, Thẩm phán có trách nhiệm thông báo cho đương sự về thời gian và địa điểm tiến hành.

Căn cứ Khoản 1 Điều 207 Bộ luật Tố tụng Dân sự thì khi bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt, vụ án đó được coi là vụ án không tiến hành hòa giải được. Trong trường hợp không tiến hành hòa giải được thì Thẩm phán sẽ ra quyết định đưa vụ án ra xét xử và trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Theo thông tin bạn cung cấp, thời điểm tòa thụ lý đơn khởi kiện của bạn là kể từ ngày 15/5 (sau khi đã nộp biên lai thu tiền cho thẩm phán). Ngày 13/6 tòa có thông báo về buổi hòa giải nhưng phía bị đơn không lên. Ngày 20/6 tòa có cử người tới gia đình bị đơn làm việc nhưng không gặp. Từ ngày thụ lý đến ngày 21/7 là hơn 2 tháng, chưa quá thời hạn chuẩn bị xét xử. Do đó, nếu bạn muốn biết về tiến độ vụ việc thì bạn có thể tới tòa gặp thẩm phán để hỏi tiến độ giải quyết vụ án ly hôn đơn phương của mình hoặc làm đơn yêu cầu tòa tiếp tục giải quyết vụ án. Trong trường hợp quá thời hạn chuẩn bị xét xử như trên mà tòa không tiếp tục giải quyết thì bạn có thể làm đơn khiếu nại về hành vi vi phạm thủ tục tố tụng của thẩm phán tới Chánh án tòa án.

Trường hợp chồng bạn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt, thì Tòa án lập biên bản về việc không tiến hành hòa giải được do bị đơn vắng mặt và ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung. Trong trường hợp tại phiên tòa bị đơn có yêu cầu Tòa án hoãn phiên tòa để tiến hành hòa giải, thì Tòa án không chấp nhận, nhưng vẫn tạo điều kiện cho các bên thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án.

Như vậy, với những thông tin bạn đưa ra thì thẩm phán đang giải quyết đúng theo quy định pháp luật, thời gian giải quyết xong vụ án nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: sự hợp tác của đương sự, chứng cứ tài liệu,… nhưng thời hạn chuẩn bị xét xử không quá 04 tháng (đối với vụ án có quyết định gia hạn không quá 06 tháng), thời hạn tòa mở phiên tòa không quá 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trường hợp chồng bạn xin vắng mặt, nếu có lý do chính đáng thì không quá 02 tháng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com