Đặt hàng này nhưng chuyển hàng khác xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đặt hàng này nhưng chuyển hàng khác xử lý thế nào

Em có dự định kinh doanh quần áo online, em được biết có một người trên mạng qua giới thiệu của bạn bè có cung cấp nguồn hàng nên em muốn liên hệ nhập 1 lô đơn hàng trị giá 22 triệu đồng. Đến khi nhận được hàng thì em phát hiện có một số mẫu không đúng size và 1 số mẫu khác nhau những chi tiết nhỏ như khuy áo, màu khuy, kiểu viền. Em có điện và kiểm tra lại nhiều lần nhưng người này một mực nói là họ chuyển đúng và do em không kiểm tra kỹ, tuy chỉ khác nhau vài chi tiết nhưng hàng nhập về mặc nên trở thành khá xấu, em muốn trả lại hàng nhưng họ không nhận và cũng không đồng ý trả lại tiền. Giờ em phải làm thế nào.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Trách nhiệm của bên bán khi không thực hiện đúng thỏa thuận

  • Bộ luật Dân sự năm 2015
  • Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng mua bán tài sản theo quy định của pháp luật là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Một trong những nghĩa vụ mà bên bán trong hợp đồng mua bán tài sản phải thực hiện là phải giao tài sản đúng chủng loại, đúng chất lượng vật mua bán. Những nghĩa vụ này cũng phải được đảm bảo trong hợp đồng mua bán quần áo, và khi bên bán không đảm bảo những nghĩa vụ này thì bên mua có thể xử lý như sau:

Về chất lượng, chủng loại của quần áo trong hợp đồng mua bán tài sản. Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 445 Bộ luật Dân sự:

“1.Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay cho bên bán khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác, giảm giá và bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2.Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hóa hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn. …”

Theo đó, bên bán có trách nhiệm đảm bảo các đặc tính của quần áo (trong đó bao gồm các chi tiết trên quần áo như khuy áo, màu khuy, kiểu viền). Khi bên bán giao lô hàng không đúng các đặc tính như đã thỏa thuận làm quần áo trong lô hàng bị xấu đi, làm giảm giá trị của lô hàng thì bên mua có quyền xử lý theo thỏa thuận giữa các bên, nếu các bên không thỏa thuận được thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi lấy vật khác hoặc yêu cầu bên mua giảm giá, bồi thường thiệt hại (nếu có).

Trong trường hợp các bên có thỏa thuận về việc bảo hành thì theo Điều 446 Bộ luật Dân sự quy định bên bán sẽ phải bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn nhất định mà trong thời hạn đó nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền theo quy định tại Điều 447 Bộ luật Dân sự.

Do đó, trong trường hợp của bạn, nếu giữa hai người có thỏa thuận về việc bảo hành hay bất cứ thỏa thuận nào về việc xử lý khi lô hàng được mua bán không đúng thỏa thuận thì việc xử lý được tiến hành theo thỏa thuận. Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận, không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng có bên không thực hiện thì bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật về tranh chấp hợp đồng. Tuy nhiên, để khởi kiện được bạn cần có tài liệu, chứng cứ có thể chứng minh rằng người bán đã không thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích của bạn.

Việc yêu cầu Tòa án giải quyết được dựa trên căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự, theo đó tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự là tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Và thông thường, khi một vụ án không có yếu tố nước ngoài thì việc giải quyết sẽ do Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bán cư trú, làm việc.

Theo đó, để xử lý tình trạng này bạn nên thử liên hệ và thỏa thuận với bên bán về cách xử lý trước,  nếu không thể thỏa thuận được thì bạn có thể làm đơn khởi kiện vụ án dân sự yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Đặt hàng này nhưng chuyển hàng khác xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com