Chứng minh quan hệ dì cháu như thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Chứng minh quan hệ dì cháu như thế nào?

Cháu định nhập khẩu vào nhà dì, bên công an yêu cầu phải về địa phương làm xác nhận chứng minh quan hệ dì cháu mới nhập khẩu cho vào nhà dì. Vậy bên công an yêu cầu như thế có đúng không và làm thế nào để chứng minh quan hệ dì cháu.


Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 25/09/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chứng minh quan hệ nhân thân

  • Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung 2013;
  • Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật cư trú;
  • Thông tư 35/2013/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP.

3./ Luật sư trả lời Chứng minh quan hệ dì cháu như thế nào?

Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ. Về vấn đề của bạn thì tùy thuộc nơi đăng ký thường trú là ở tỉnh hay là thành phố trực thuộc trung ương. Việc có hay không văn bản xác nhận chứng minh quan hệ dì cháu để được nhập khẩu vào nhà người dì được pháp luật quy định như sau:

Nếu nhà dì bạn ở tỉnh thì bạn có thể đăng ký thường trú tại tỉnh đó khi có văn bản đồng ý của người dì, hoặc thủ tục để bạn nhập khẩu vào nhà dì là do chính người dì của bạn thực hiện.

Còn nếu nơi mà bạn dự định đăng ký thường trú là thành phố trực thuộc trung ương thì theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú:

“Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

2.Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a)Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b)Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

c)Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d)Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

đ)Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

e)Ông, bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

…”

Theo đó, việc công an yêu cầu bạn về địa phương xác minh quan hệ gì cháu mới cho nhập khẩu là đúng nếu bạn đăng ký thường trú ở thành phố trực thuộc trung ương.

Về thủ tục để chứng minh quan hệ dì cháu. Hiện nay pháp luật Việt Nam không có một quy định cụ thể nào về thủ tục xác nhận mối quan hệ dì-cháu mà tùy từng trường hợp, việc xác nhận sẽ được giải quyết khác nhau. Trong trường hợp này, bạn có thể liên hệ Ủy ban nhân dân xã, phường nơi bạn đang cư trú để được xác nhận, bởi Ủy ban nhân dân xã, phường chính là cơ quan có thẩm quyền xác nhận mối quan hệ này để được hướng dẫn hoặc chuẩn bị các giấy tờ sau:

+Giấy khai sinh của người dì và mẹ bạn

Hoặc Giấy xác nhận của khối xóm,cơ sở về mối quan hệ chị em ruột thịt giữa mẹ bạn và dì của bạn hoặc liên hệ với cơ quan hộ tịch trước đây đã từng cấp giấy khai sinh cho mẹ bạn để xin xác nhận về các thông tin được nêu.

Hoặc các loại giấy tờ khác của mẹ bạn có phần tên của ông bà, các loại giấy tờ của ông bà có phần ghi tên các con để đối chiếu với giấy khai sinh và các giấy tờ có liên quan của dì bạn.

+Giấy khai sinh của bạn hoặc giấy tờ khác có thể chứng minh bạn là con của mẹ bạn;

+Đơn xin xác nhận quan hệ dì- cháu (nếu cần).

Khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, bạn gửi cho Ủy ban nhân dân xã, phường để đề nghị Ủy ban xác nhận mối quan hệ nhân thân, sau khi xem xét hồ sơ, thấy hợp lệ thì Ủy ban sẽ xác nhận cho bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc cơ quan Công an yêu cầu xác nhận chứng minh quan hệ dì cháu mới cho bạn nhập khẩu vào nhà người dì là đúng quy định của pháp luật, và để chứng minh quan hệ này bạn có thể xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường về quan hệ dì-cháu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com