Giấy vay tiền thì có cần công chứng không

*Căn cứ pháp lý

– Bộ luật dân sự 2015

*Nội dung tư vấn

Bản chất của giấy vay tiền là hợp đồng vay tài sản. Căn cứ theo quy định tại Điều 463 Bộ luật dân sự năm 2015 về hợp đồng vay tài sản:

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Như vậy, hợp đồng vay tài sản chỉ cần thỏa thuận của các bên. Hợp đồng vay không bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực. Do vậy, giấy vay tiền không cần công chứng hoặc chứng thực thì vẫn có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, để có thể chắc chắn được hợp đồng vay có thể đảm bảo quyền lợi cho các bên nếu sau này có tranh chấp phát sinh thì hợp đồng vay tài sản nên công chứng hoặc chứng thực hoặc ít nhất là có người làm chứng tại thời điểm xác lập hợp đồng, ở đây là giấy vay tiền.

Trường hợp phát sinh tranh chấp, các bên có thể giải quyết thông qua thỏa thuận hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết theo hướng vụ án dân sự.

Trân trọng./.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com