Bố qua đời những người con của vợ trước có được thừa hưởng đất

Bố mẹ tôi Sinh đc 4 người con 3gai 1trai.sau đó bo mẹ tôi ly hôn tòa chia tôi và chị về ở với bố còn chị và e gái ở với mẹ .bo tôi bỏ tiền Ra mua miếng đất của bác tôi và bia đất đứng tên một mjh bố tôi .ba bố con sống cùng nhau trên mảnh đất đó sâu một thời Gian do bố hay đánh chị nên chị về ở với mẹ còn một mình tôi sống với bố . sâu đó bo tôi lấy vợ 2va Sinh được một người con gái . sâu đó bo tôi lam bệnh qua đời giờ toi và cô Em gái cùng cha khác mẹ cũng dã đi lấy chồng . Nhưng giờ cô Em gái bỏ ck đưa con về đó . và doi sag tên mảnh đất đó cho 2me con e gái.nhug chị e chúng tôi muốn để nguyên tên bố để sâu này làm noi thơ cúng . và em gái và vợ 2cha làm đơn kiện đòi chia đất . nên chúng tôi đã đồng ý chia cho 2me con một nửa . nhưng họ vẫn chưa bằng lòng hợp đồng với bác tôi người đã bán đất cho bố tôi làm đơn kiện chúng tôi tiếp . và bắt chúng tôi phải sang tên Nguyen miếng đất của bố cho họ . và bác tôi có nói là trước cho bố tôi giờ muốn lấy lại . nhưng sự thật là bố tôi mua của bác . vậy xin luật sư cũng như anh chị hiểu biết về luật tu vấn giúp tôi xem bố tôi qua đời những người con của vợ trước có đc thừa hưởng miếng đất ấy khong . và họ đòi chia vậy đúng hay sai . và bác tôi bây giờ muốn kiện đòi lại đất của bố tôi có đúng ko .xin cảm ơn mọi người nhiều .

  • Căn cứ pháp lý:
  • Luật đất đai 2013;
  • Bộ luật dân sự 2015.
  • Nội dung tư vấn:
  • Căn cứ theo Điều 116 BLDS 2015 thì Giao dịch dân sự:

“Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. ”

  • Và căn cứ theo khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định:

“ Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.”

  • Việc bố bạn bỏ tiền ra mua mảnh đất của bác và mảnh đất đứng tên bố bạn phải có chứng thực hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ chứng minh mảnh đất thuộc quyền sở hữu của bố bạn.
  • Trong trường hợp không chứng minh được mảnh đất đã được mua lại và sang tên bố bạn thì việc bác bạn muốn kiện đòi lại đất của bố bạn là hợp lệ.
  • Căn cứ theo điểm a và khoản 1 và khoản 2 Điều 651 Người thừa kế theo pháp luật:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.”

  • Sau khi bố bạn mất mà không để lại di chúc thì mảnh đất sẽ được chia theo hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, cha mẹ đẻ, con đẻ và con nuôi. Trong trường hợp trên, những người được hưởng mảnh đất mà bố bạn để lại gồm: vợ ( hợp pháp trên giấy tờ đăng ký kết hôn nếu còn sống ), con chung của 2 vợ chồng tức là người em và 4 chị em của vợ trước ( 3 gái và 1 trai ). Vì vậy, việc chia tài sản như vậy là không hợp lý và trong trường hợp này nếu 2 bên vẫn không thỏa thuận được thì nên làm đơn yêu cầu giải quyết vụ việc lên TAND cấp quận huyện để giải quyết vụ việc trên.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com