Tự ý xúc ao chung để nuôi cá gây tai nạn chết người

Hỏi:

Ac cho em hỏi trường hợp. 2 anh em sinh đôi sinh ngày 27/11/2009 bị đuối nước ở một ao nước dẫn đến chết. Tuy nhiên ao nước đó trước kia được sử dụng để các hộ dân lấy nước nhưng đã được bỏ, k cho lấy nước nữa. Sau đó vài hộ dân đã tự ý mang máy xúc đến xúc hố sâu khoảng hơn 4 thước vào nước nuôi cá mà k có rào chắn cũng như biển cảnh báo nguy hiểm, khiến cho 2 cháu bé đuối nước thương tâm. Các gia đình đó k đến thăm hỏi, chính quyền cũng ngó lơ vụ việc Vậy gia đình muốn thưa các hộ dân đó xin hoi có phải gia đình làm đơn khỏi kiện gửi lên Toà án huyện phải k ạ

Trả lời:

+ Như bạn nói trên thì những hộ gia đình này đã tự ý đào ao nuôi cá mà không xin phép chính quyền địa phương, hành vi đào ao trên đất nông nghiệp mà không được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm pháp luật đất đai. Đối với hành vi này, tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 102/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Như vậy, chủ sở hữu khu vực ao nước được đào trái phép có thể bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, chủ sở hữu ao nước còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm (khoản 3 Điều 6 Nghị định 102/2014).

+ Hơn thế nữa hành vi của chủ sở hữu ao nước có thể bị xem xét điều tra và nếu đủ yếu tố thì cơ quan công an có thể khởi tố về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, với hành vi của mình gây ra hậu quả làm chết 2 người, chủ sở hữu ao nước có thể bị phạt tù từ 3 đến 10 năm.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi tính mạng bị xâm phạm, chủ sở hữu khu vực ao nước có thể phải bồi thường những khoản sau: Chi phí mai táng và các thiệt hại khác nếu có và một khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân bằng số tiền bằng thỏa thuận hoặc nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ xác định thiệt hại bằng số tiền không vượt quá 100 lần tháng lương cơ sở (không vượt quá 130 triệu đồng) trên một nạn nhân.

Vì vậy, trường hợp này gia đình có thể thu thập đầy đủ bằng chứng, chứng minh được hộ gia đình nào đã tự ý xúc hố để nuôi cá và khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn sinh sống

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com