Muộn hơn 1 năm còn nộp phạt lấy lại bằng được không

Mong các anh chị giải đáp giúp e 2 trường hợp này với ạ.

TH1: là năm ngoái e bị giao thông bắt tội k bật đèn xe viết phiếu phạt 100k nộp kho bạc (bắt ở tphcm). Sau đó e về quê và quên mất vụ lấy bằng lái luôn. Hiện tại đã được hơn 1 năm rồi. Liêu e có thể lấy lại bằng được không. Và e có thể ủy thác cho bạn e ở sài gòn lấy hộ e dk k ạ. Vì hiện tại e đang đi nghĩa vụ k thể đi lấy được.

TH2: vào khoảnh tháng 3 năm ngoái e có mở một quán cafe và làm giấy phép kinh doanh, thuế khai báo của e là 400k/ tháng. e làm đến tháng 7 là e sang quán lại cho một ng khác và e đã đóng thuế hết tháng 8, nhưng e chưa báo ngưng bên thuế. Và 2 tháng sau họ có gọi và e báo ngưng hoạt động nhưng chỉ báo qua đt thôi. Nhưng e chưa đi huy cái giấy phép kinh doanh đó.. Liệu có sao k ạ. Liệu thuế có phát sinh k ạ… e nghe ng than nói thì không sao vì e đã ngưng k còn hđ nữa nhưng e vẫn lo ngại thắc mắc ạ.

Cảm ơn anh chị đã đọc. Mong được giúp đỡ ạ

TH1:

*Căn cứ pháp luật:

– Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012;

– Nghị định 115/2013/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính;

– Thông tư 47/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 115/2013/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính

*Nội dung tư vấn:

Do trong thông tin bạn cung cấp không nêu rõ đã nộp phạt hay chưa, nên công ty tư vấn theo 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Bạn đã nộp phạt cho kho bạc nhà nước nhưng chưa lấy lại giấy phép lái xe.

Hiện nay chưa có văn bản nào quy định về lưu trữ giấy phép lái xe mà người dân không đến nhận thì sẽ được lưu trữ trong bao lâu nên khả năng cao là giấy phép lái xe của bạn vẫn được lưu trữ tại cơ quan công an. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCA,

2. Khi trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ, người được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện tiến hành các thủ tục sau:

a) Kiểm tra quyết định trả lại; kiểm tra Chứng minh nhân dân và giấy tờ khác có liên quan của người đến nhận.

Người đến nhận lại tang vật, phương tiện phải là người vi phạm có tang vật, phương tiện bị tạm giữ hoặc đại diện tổ chức vi phạm hành chính đã được ghi trong quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Nếu những người nêu trên ủy quyền cho người khác đến nhận lại tang vật, phương tiện thì phải lập văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật.

b) Yêu cầu người đến nhận lại tang vật, phương tiện đối chiếu với biên bản tạm giữ để kiểm tra về tên, số lượng, đặc điểm, chủng loại, số hiệu, nhãn hiệu, ký hiệu, xuất xứ, năm sản xuất, số máy, số khung, dung tích (nếu có), tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ dưới sự chứng kiến của cán bộ quản lý.

c) Lập biên bản trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ.”

Do đang đi nghĩa vụ quân sự, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác đến nhận giúp giấy phép lái xe. Việc ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản để cơ quan công an kiểm tra, trong văn bản ủy quyền phải ghi đầy đủ thông tin nhân thân của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền (Họ và tên, năm sinh, CMND hoặc CCCD, địa chỉ thường trú, số điện thoại, …), công việc ủy quyền (nhận lại giấy phép lái xe) có xác nhận của bạn. Kèm theo đó, bạn cũng cần phải cung cấp cho người nhận lại biên lai (hoặc giấy tờ khác) xác nhận đã nộp phạt và yêu cầu người đó đem theo giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD, giấy phép lái xe, …)

Trường hợp 2: Bạn chưa nộp phạt cho kho bạc nhà nước và chưa lấy lại giấy phép lái xe.

Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.” Như vậy, do quá thời gian nộp tiền phạt hơn 1 năm nên bạn phải nộp thêm 0,05% của 100.000 đồng tiền phạt cho mỗi ngày quá hạn. Sau khi nộp phạt, bạn có thể lấy lại giấy phép lái xe tại cơ quan công an. Tương tự như trên, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc nộp tiền phạt và nhận lại giấy phép lái xe, việc ủy quyền phải thực hiện bằng văn bản ủy quyền.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com