Đất thổ cư nằm trong khu dự trữ nông nghiệp thì có xin giấy phép xây dựng được không

Câu hỏi của khách hàng: Đất thổ cư nằm trong khu dự trữ nông nghiệp thì có xin giấy phép xây dựng được không

Mọi người cho em hỏi là đất đã chuyển công năng thành thổ vườn và thổ cư, nhưng đất nằm trong khu dự trữ nông nghiệp thì có xin được giấy phép xây dựng nhà không? Người nói được, người nói không mà hoang mang quá, nhà em có nhờ dịch vụ xin phép mà hơn 5 năm rồi vẫn chưa có kết quả.?


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật đất đai

  • Luật đất đai 2013
  • Luật xây dựng 2014

3./ Luật sư trả lời Đất thổ cư nằm trong khu dự trữ nông nghiệp thì có xin giấy phép xây dựng được không

Đất thổ cư chỉ là từ để chỉ đất ở. Theo quy định tại Luật đất đai 2013 thì đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, bao gồm đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị. Đây là loại đất dùng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống; đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) đã được công nhận là đất ở.

Đất dự trữ nông nghiệp là đất dự phòng cho nhu cầu mở rộng đất nông nghiệp trong tương lai. Đất dự trữ với mục đích nào thì người dân chỉ được sử dụng đúng mục đích đó.

Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật đất đai 2013 về Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quy định như sau:

“2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.”

Trong trường hợp này, do đây là khu đất dự trữ nông nghiệp chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm nên bạn không bị hạn chế quyền xây dựng trong giới hạn đất ở đã được cấp theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng bạn không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong khu đất dự trữ nông nghiệp và phải sử dụng đúng mục đích sự dụng đất đã được cấp.

Nếu đã có định hướng cụ thể phân khu chức năng cho 10 năm, 20 năm tới bạn có thể xem để biết định hướng canh tác.

Như vậy, gia đình bạn được quyền xây dựng nhà trên đất ở nhưng phải có giấy phép xây dựng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com